Làng hoa Mỹ Bình vào vụ Tết

(NTO) Đã trở thành mùa vụ chính hằng năm, để đáp ứng nhu cầu hoa tươi phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ - 2014, ngay từ đầu tháng 10 (AL), các hộ nông dân trồng hoa phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) đã xuống giống gần 15 ha hoa cúc vàng.

Trong những ngày này, ở những điểm trồng hoa tập trung của người dân phường Mỹ Bình không khí khá nhộn nhịp. Tại khu đất hơn 1ha được phủ kín bởi màu xanh của hoa cúc con. Hàng chục con người đang bận rộn tưới nước, bón phân, dặm thêm vào lãnh những chỗ còn thưa cây con…

Nông dân phường Mỹ Bình chăm sóc hoa vụ Tết. Ảnh: Văn Miên

Cũng như những hộ trồng hoa, chị Bùi Thị Tranh (khu phố 2, phường Mỹ Bình) cũng đang gấp rút bón thêm phân, dặm thêm cây con cho hơn 6,5 sào hoa cúc, cho biết: Để phục vụ cho thị trường hoa tết năm nay, gia đình chúng tôi đã xuống giống hơn 6,5 sào hoa cúc, nhưng do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều gây ngập úng nên vườn nhà thiệt hại khoảng 50% lượng giống ban đầu. Thời tiết bây giờ khá thuận lợi nên gia đình tranh thủ bón thêm phân, dặm thêm cây giống mong là kịp có hoa để phục vụ tết. Theo chị Tranh, thời điểm xuống giống hoa thường bắt đầu từ đầu tháng 10 hằng năm, hầu hết cây giống được người nông dân lấy về từ Đà Lạt. Để thu hoạch hoa đồng loạt vào dịp Tết, hàng ngày nông dân phải thường xuyên chăm sóc… rất kỳ công. Đặc biệt, sau khi xuống giống người trồng hoa cúc phải thắp điện đến khi thu hoạch, ánh sáng điện sẽ kích thích cho cây phát triển tốt hơn; tuy nhiên, để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài yếu tố xuống giống đúng thời điểm, kỹ thuật của người trồng thì yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn.

Ông Trương Văn Linh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Mỹ Bình, cho biết: Năm nay thời tiết không thuận lợi, qua hai đợt mưa lớn ngay thời điểm nông dân xuống giống khiến nhiều diện tích bị ngập, thiệt hại khoảng 50% lượng giống ban đầu. Trồng cúc chỉ cần mưa lớn kéo dài là thối rễ chết cây, còn mưa kèm theo thời tiết lạnh là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển. Chị Trần Thị Chín (khu phố 5) chia sẻ: Năm nào gia đình chúng tôi cũng duy trì trồng trên 3 sào hoa cúc phục vụ Tết, tuy công chăm sóc vất vả nhưng bù lại thu nhập từ trồng hoa khá hơn các loại cây trồng khác. Riêng vụ Tết năm ngoái, gia đình tôi thu lãi trên 30 triệu đồng.

Ông Linh cho biết thêm, mọi chi phí trồng hoa năm nay cao hơn năm ngoái, mà giá hoa tết thì khó đoán, nếu thời tiết thuận lợi, thị trường tiêu thụ tốt thì giá bán tại vườn từ 2.200 – 2.500 đồng/ cây thì nông dân mới có lãi; nếu không may bị sâu rầy thì giá mua tại vườn chỉ từ 1.500 – 2.000 đồng/ cây. Do vậy, cũng chưa thể nói trước được điều gì, chỉ mong sao cho hoa tết năm nay trúng mùa, được giá để người trồng có cái tết sung túc.

Làng hoa Mỹ Bình chuyên trồng hoa cúc vàng, không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn được tiêu thụ ở các tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Huế, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh…