Thay nhà thầu để bảo đảm tiến độ dự án tuyến đường ven biển

(NTO) Hơn 4 năm xây dựng tuyến đường ven biển của tỉnh có tổng chiều dài hơn 105 km với tổng mức đầu tư là 4. 551 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn Chương trình mục tiêu của Chính phủ. Đến nay, trong tổng số 7 dự án thành phần, chỉ có 2 dự án hoàn thành. Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ công trình, UBND tỉnh kiên quyết thay thế các nhà thầu thiếu năng lực thi công là giải pháp đúng đắn, được dư luận đồng thuận cao.

Vào những ngày cuối tháng 11, chúng tôi được tháp tùng cùng Sở Giao thông vận tải (GTVT) thị sát tuyến đường ven biển từ Bình Tiên (huyện Thuận Bắc) đến xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam). Tại dự án thành phần đường Hiệp Kiết - Bình Tiên, có tổng chiều dài hơn 8 km, tại gói thầu số 14 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm (Ninh Bình) thi công, nhưng hạng mục cống thoát nước ngang đường, chỉ mới lắp đặt được sáu cống tròn, tiến độ thi công cống bản không đạt yêu cầu; hạng mục cầu Suối Võ Tá cũng chỉ khoan được 5/15 cọc khoan nhồi; hạng mục cống Suối Tiên, đúc được 70 cọc mũi/144 cọc mũi và vừa hoàn thành đóng cọc thử. Riêng mặt đường cấp phối đá dăm và bê tông nhựa, chưa triển khai thi công. Giá trị thực hiện khối lượng chỉ đạt 21% so với hợp đồng ký kết.

Nhà thầu mới tích cực thi công các hạng mục sau khi được chuyển giao.

Tại Dự án đoạn Vĩnh Hy - Ninh Chữ dài hơn 27km (nơi có đoạn đi qua Khu tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân 1 dài 2km), nền đường được mở rộng 27m, mặt đường rộng 14m do Liên danh Xí nghiệp Xây dựng Lưỡng Bằng và Công ty TNHH XDTM Tân Phát thi công, tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt 45% so với hợp đồng ký kết. Qua thực địa, chúng tôi nhận thấy nhiều dự án thành phần trên tuyến đường còn rất ngổn ngang, người dân trong vùng dự án rất bức xúc và đã phản ảnh với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Đại biểu Quốc hội tại các cuộc tiếp xúc cử tri, kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp đôn đốc hoặc thay đổi các nhà thầu thiếu năng lực làm ảnh hưởng đến tổng thể dự án.

Trước những bức xúc của dư luận, từ đầu năm đến nay, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra tiến độ dự án, đồng thời chỉ đạo Sở GTVT cùng các ngành, địa phương khẩn trương tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chỉ ra được những nguyên nhân gây chậm trễ, trách nhiệm thuộc về đơn vị, cá nhân, nhà thầu hay do công tác điều hành thiếu quyết liệt. Tháng 6-2013, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Sở GTVT, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ tuyến đường vào cuối năm 2013, trong đó chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần, như: Bình Tiên – Vĩnh Hy; Phú Thọ- Mũi Dinh phải hoàn thành các hạng mục còn lại trước tháng 9-2013. Riêng cầu An Đông và cầu Ninh Chữ sẽ hoàn thành trong năm 2014.

Theo đó, chủ đầu tư đã làm việc, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực và có biện pháp đẩy nhanh tiến độ, nhưng tình hình không như mong muốn. Đến tháng 8-2013, sau khi đi kiểm tra tiến độ công trình, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh nhận xét, phần lớn các gói thầu đều không bảo đảm tiến độ, có những đoạn đường thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến việc triển khai đồng bộ kết nối các phân đoạn gói thầu, tiến độ chung của dự án, nhất là đoạn Mũi Dinh - Cà Ná, đoạn Hiệp Kiết – Bình Tiên… và yêu cầu Sở GTVT làm việc với những nhà thầu thi công cầm chừng, vi phạm cam kết, như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm (Ninh Bình), Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An, Công ty TNHH MTV 319.3 (Công ty 319 Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Hòa Phong (TP Hồ Chí Minh)...

Trên cơ sở đó, từ tháng 10-2013, chủ đầu tư đã kiên quyết cắt hợp đồng và cắt bớt hạng mục công trình đối với những nhà thầu thiếu năng lực để giao cho các nhà thầu khác. Cụ thể, cắt hạng mục thi công phần nền, mặt đường và công trình đoạn từ đầu cầu Đá Lết đến cuối gói thầu số 14 của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm, chuyển giao cho Công ty TNHH Liên Minh (Hà Tĩnh). Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành nền đường K98, đang triển khai thi công mặt đường cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, vượt tiến độ so với kế hoạch 30 ngày. Đối với Công ty TNHH Hòa Phong, sau khi làm việc, tháng 8-2013, đã chấp thuận giao lại đoạn đường chưa thi công (từ Km 16+600 đến Km 17+500) cho đơn vị khác và ngày 6-11, tiếp tục chuyển giao phần khối lượng thi công cống (từ Km15+520 đến Km15+801) cho doanh nghiệp khác thi công.

Đồng chí Cao Văn Mão, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Công ty TNHH MTV 319.3 và Công ty TNHH Hòa Phong thi công đường Mũi Dinh – Cà Ná rất chậm, đã đôn đốc nhiều lần nhưng hai đơn vị này vẫn không khắc phục, sắp tới sẽ kiên quyết cắt hợp đồng hoặc cắt bớt khối lượng để giao cho nhà thầu khác.

Khi thay nhà thầu mới, tiến độ thi công tuyến đường ven biển Ninh Thuận đã có nhiều chuyển biến. Không khí lao động trên công trình khá nhộn nhịp. Trên đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh dài hơn 20km, công nhân của Liên danh Công ty TNHH XD TM Nam Bình và Công ty TNHH XD TM Hòa Phát thi công đoạn từ Km13+000 đến Km15+163 đã cơ bản hoàn thành đắp đất nền đường K95; các Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh, Doanh nghiệp TM và XD Trường Phát, Doanh nghiệp tư nhân XD và TM Minh Thịnh…bảo đảm tiến độ thi công một số hạng mục công trình ngầm, lắp cống dọc, xây hố ga thoát nước, lát gạch vĩa hè, trồng cây xanh… , tạo cảnh quan thông thoáng, cho thấy các nhà thầu mới trong tỉnh đã và đang rất nỗ lực khi tiếp nối nhiều hạng mục dở dang do nhà thầu cũ để lại, đồng thời tranh thủ vừa làm, vừa khắc phục những chỗ hư hỏng, sạt lở do thời tiết không thuận lợi gây ra.

Với mong muốn thông toàn bộ tuyến đường vào cuối năm nay, việc UBND tỉnh, chủ đầu tư kiên quyết chọn những nhà thầu đủ năng lực để thay thế nhà thầu thiếu năng lực là giải pháp đúng đắn. Tin rằng, tuyến đường huyết mạch để thúc đẩy phát triển kinh tế biển của tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành vào những ngày người dân trong tỉnh phấn khởi chào đón năm mới.