Hợp tác nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Trong hai ngày 9 – 10/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” và “Đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” do Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

 
Tại hội thảo, Đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Bộ Khoa học
và Công nghệ cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, đào
tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Ảnh: Bích Liên.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các giảng viên đến từ các viện, trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Anh đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam về hoạt động nghiên cứu và đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học hai nước đã tập trung đánh giá thực trạng về công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này ở các trường đại học của Việt Nam, đồng thời đề xuất các hoạt động hợp tác với Vương quốc Anh nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo nguồn nhân lực cho hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nội dung như “Xây dựng năng lực hỗ trợ kỹ thuật phục vụ quản lý an toàn bức xạ, phóng xạ môi trường và ứng phó sự cố”; nghiên cứu ứng dụng bức xạ trong sinh học và nông nghiệp”; “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật thủy văn đồng vị trong quản lý tài nguyên nước”; “Nghiên cứu an toàn bức xạ và phóng xạ môi trường”; “Nghiên cứu phát triển hệ thống điều khiển lò phản ứng”; “Nghiên cứu xử lý chất thải phóng xạ”… cũng được các nhà khoa học, chuyên gia hai nước tập trung phân tích, thảo luận.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vương Hữu Tấn – Cục trưởng Cục An toàn và Bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) và ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đều khẳng định, Hội thảo là hoạt động mở đầu cho Chương trình hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong những năm tới. Hội thảo là cơ hội để hai bên trao đổi, thống nhất nội dung hợp tác song phương trong hoạt động đào tạo nhân lực, nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; cũng như giúp các chuyên gia Anh hiểu hơn nhu cầu của Việt Nam, tạo cơ sở cho việc thảo luận chương trình hợp tác lâu dài trong tương lai.

Trước đó, ngày 28/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Antony Stokes đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.

Theo bản ghi nhớ, các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên bao gồm hợp tác pháp quy hạt nhân: Xây dựng cách tiếp cận pháp quy và cơ quan pháp quy, cơ quan hỗ trợ kỹ thuật (TSOs); giáo dục và đào tạo: tăng cường năng lực nguồn nhân lực; hợp tác trong việc nghiên cứu và phát triển đối với nhà máy điện hạt nhân dân sự, ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ để phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam