Khởi động Chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2014

Sáng 9-12, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Họp báo phát động Chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2014 (VACI 2014) với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình”.

Đây là hoạt động nhằm tìm kiếm và hỗ trợ thực hiện các ý kiến đóng góp mang tính thực tiễn cũng như những ý tưởng mới của cộng đồng để tăng cường tính minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình, góp phần giảm thiểu tham nhũng, mang lại môi trường tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Bên cạnh đó, Chương trình cũng là kênh thông tin hữu hiệu để năng cao nhận thức về chính sách, pháp luật và tăng cường sự tham gia của công chúng vào công tác phòng, chống tham nhũng.

 

Khởi động chương trình sáng kiến phòng chống
tham nhũng Việt Nam 2014. (Ảnh: TH).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam coi công tác phòng chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, của toàn xã hội. Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình đang là một trong những biện pháp phòng, chống tham nhũng được Chính phủ Việt Nam tập trung đẩy mạnh thực hiện. Chúng ta hoàn toàn có căn cứ để hy vọng và tin tưởng rằng, với sự tham gia rộng rãi của cộng đồng, bạn bè quốc tế thì Việt Nam có thể thoát ra khỏi tình trạng tham nhũng như hiện nay.

Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng năm nay gồm hai phần: Phát động cuộc thi sáng tạo và trao đổi kiến thức, diễn đàn chính sách. Thông qua các hoạt động này, Chương trình mong muốn tìm kiếm và hỗ trợ trực tiếp các ý tưởng sáng tạo có tiềm năng phát triển ở cấp địa phương; qua đó, tiếp tục nhân rộng trong cộng đồng. Chương trình cũng tạo cơ hội cho các chủ sáng kiến gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, chia sẻ thông tin và kết nối với những người có cùng quan điểm.

Các đề án dự thi tập trung vào các chủ đề: “Tăng cường liêm chính công và đạo đức công vụ”; “Nâng cao tính minh bạch và quyền tiếp cận thông tin”; “Nâng cao trách nhiệm giải trình”; “Mở rộng và nhân rộng sáng kiến, mô hình”.

Theo Ban tổ chức VACI 2014, mỗi sáng kiến đưa ra cần phải bảo đảm đó không chỉ là ý tưởng, sáng kiến, biện pháp trên giấy mà phải mang tính ứng dụng thực tiễn và khả năng nhân rộng.

Dự kiến có ít nhất 20 giải thưởng với tổng trị giá trị tài trợ lên đến 6 tỷ đồng sẽ được trao để tổ chức thực hiện các ý tưởng sáng tạo và khả thi nhất tại địa phương. Mức tài trợ tối đa cho mỗi đề án thắng cuộc là 300 triệu đồng. Mỗi đề án thắng cuộc sẽ được tài trợ để thực hiện trong một năm.

Mọi đề án dự thi gửi về theo địa chỉ: Ban tổ chức Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam, Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Chính phủ. Thời hạn nộp đề tài từ 9/12/2013 đến ngày 21/3/2014.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam