Bảo đảm an ninh trật tự ở Cảng cá Đông Hải

(NTO) Đặc điểm tình hình ANTT tại các cảng, bến cá luôn có nhiều yếu tố phức tạp và phụ thuộc vào thời vụ đánh bắt trên biển. Do vậy, để đảm bảo ổn định ANTT, các ngành chức năng luôn có kế hoạch phối hợp chặt chẽ trong nắm bắt tình hình và xử lý các vụ việc.

Cảng cá Đông Hải (phường Đông Hải, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) từng là một trong những điểm nóng về ANTT. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong đảm bảo ANTT mà tình hình tàu thuyền ra vào, neo đậu tại cảng và hoạt động buôn bán của nhân dân diễn ra an toàn, thuận lợi.

Tiểu thương mua bán hải sản tại cảng cá Đông Hải bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: Sơn Ngọc

Anh Phạm Chí Khỏe, Trưởng BQL Cảng cá Đông Hải cho biết: Mỗi ngày có khoảng trên 700 chiếc tàu, thuyền ra vào mua bán, neo đậu tại cảng. Từ năm 2012 đến nay, cảng cá Đông Hải không xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng về ANTT. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra an toàn. Mới đây, chúng tôi thực hiện mô hình “Cơ sở kinh doanh và chủ phương tiện tàu thuyền tham gia quản lý an ninh trật tự”, qua đó nâng cao ý thức tự giác thực hiện các quy định của cảng.

Lực lượng công an và dân phòng, thanh niên xung kích cùng với Ban quản lý cảng cá và đơn vị Bộ đội Biên phòng đóng chân trên địa bàn đã xây dựng quy chế, giao ban định kỳ; hoạt động tuần tra và quản lý được tăng cường.

Một trong những nhân tố tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở Cảng cá Đông Hải chính là Đội Dân phòng. Mặc dù chỉ mới được thành lập từ năm 2013, Đội Dân phòng Cảng cá Đông Hải (trước đây là Đội thanh niên xung kích) đã tạo được sự tin tưởng và tình cảm của bà con trong mọi hoạt động ở cảng. Đội trưởng Đào Văn Thăng cho biết: Ngoài việc sắp xếp bến bãi neo đậu cho tàu thuyền khi ra vào cảng, đảm bảo ANTT trong mọi hoạt động mua bán, vận chuyển trên cảng, anh em trong Đội còn kiêm nhiệm luôn việc bốc xếp hàng hóa và thu gom rác thải trong khu dân cư. Chúng tôi cũng phân công các thành viên ứng trực tại cảng 24/24.

Cùng với hoạt động đảm bảo ANTT, Ban quản lý cảng cá cũng lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường; thu gom rác thải; không sử dụng chất nổ, xung điện trong khai thác thủy sản; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoạt động đánh bắt trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc…