5 NĂM THỰC HIỆN " NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN" (GIAI ĐOẠN 2009-2014)

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ biên giới biển”

(NTO) Tỉnh Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, trải dài qua địa giới hành chính của 4 huyện và 1 thành phố. Trên khu vực biên giới biển có các cửa sông, lạch, bãi ngang, cảng Ninh Chữ, Đông Hải, Phước Diêm, Cà Ná, Sơn Hải, Mỹ Tân, trong đó vịnh Vĩnh Hy là một trong những vịnh đẹp thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan…

 Đại tá Hoàng Đăng Khoa,
Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

Những điều kiện tự nhiên đó đã đem lại nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên khu vực biên giới biển.

Qua 5 năm thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” (2009-2014), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, thực hiện đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Mục đích hoạt động ngày Biên phòng toàn dân là nhằm tập hợp và phát huy sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Vì vậy các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể, đặc biệt là các huyện, xã, phường, thị trấn biên giới biển đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Mặt khác, để góp phần biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân".

Xác định xây dựng cơ sở chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội, các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển là cơ sở vững chắc để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường củng cố cơ sở chính trị và phong trào quần chúng ở cơ sở vững mạnh, nhất là nơi có địa bàn phức tạp về ANTT; các tổ chức cơ sở Đảng làm tốt công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới, đảng viên nữ, đảng viên là người trong các tôn giáo; hàng trăm lượt cán bộ thôn, xóm, xã, phường, thị trấn, các ngành ở tuyến biển được đào tạo, bồi dưỡng tập huấn về công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác. Việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động của ban thanh tra nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực và nền nếp, hiệu quả; hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền ở địa phương được phát huy, đã tích cực chủ động giải quyết những vướng mắc trong nội bộ nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, góp phần tích cực vào sự ổn định tình hình tại cơ sở.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy kiểm soát phương tiện ra vào bến bãi. 
Ảnh: Huy Tuấn

Trong phát triển kinh tế của tỉnh, kinh tế biển được xác định là mũi nhọn; do vậy trong những năm gần đây tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các dự án và chương trình phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch các khu công nghiệp, khu dân cư. Nhiều hình thức “Dân vận khéo” đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, ý thức tự lực, tự cường, tích cực đóng góp nhiều nguồn lực để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, đơn vị. Cùng với đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua các kênh vay vốn của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... các hội viên và quần chúng nhân dân được vay vốn ưu đãi hàng nghìn tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao cải thiện đời sống. Các hoạt động tình nghĩa, tương thân tương ái, ủng hộ giúp đỡ người nghèo được quan tâm, vận động đóng góp được hàng tỷ đồng, hỗ trợ hàng trăm gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới biển.

Về giáo dục, y tế, các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh nhất là trên tuyến biên giới biển đã có nhiều cố gắng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trường, trạm, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Y tế các địa phương phối hợp với quân y Bộ đội Biên phòng khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn lượt người; khám cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trị giá hàng trăm triệu đồng. Các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị hành chính và các doanh nghiệp thường xuyên có các hoạt động thiết thực đẩy mạnh thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân; vận động các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các chương trình kinh tế - xã hội cho đồng bào vùng biên giới biển. Chỉ tính từ năm 2009-2011 thực hiện nội dung, chương trình phối hợp giữa Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về việc tổ chức đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, UBMTTQ tỉnh và BĐBP tỉnh đã vận động và bàn giao 42 căn nhà với số tiền là 583.500.000 đồng, 30 tấn xi măng, 1 công trình dân sinh trị giá 70.000.000 đồng; giúp dân tu sửa được 32km đường giao thông liên thôn, liên xã, 1 phòng học, mở 2 lớp xoá mù chữ với 47 học viên; nhận và bảo vệ 4.000 ha rừng…

Những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội 5 năm qua của tỉnh đã làm cho bộ mặt nông thôn ngày nay càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của toàn tỉnh, làm nền tảng xây dựng nền Biên phòng toàn dân, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Hải giúp dân phát triển kinh tế.Ảnh: Huy Tuấn

Công tác quản lý, xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, giữ gìn ANCT, TTATXH trên khu vực biên giới biển được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành, đoàn thể, các lực lượng thường xuyên phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng BĐBP, xây dựng các phong trào quần chúng trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn ANCT - TTATXH trên khu vực biên giới biển. Trong 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp hiệp đồng với các lực lượng tổ chức 14 đợt tuần tra trên biển với hơn 3400 hải lý, cùng 160 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, trong đó có 5 đợt bằng 24 ngày đêm liên tục tuần tra kết hợp với bảo vệ hoạt động khảo sát trên biển. Tổ chức 2.125 lượt tuần tra, 27 lượt tổ mật phục ở địa bàn xung yếu, bắt 14 vụ /17 đối tượng/4 phương tiện sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản; xử phạt hành chính 436 vụ /547 đối tượng, phương tiện vi phạm hành chính, nộp kho bạc nhà nước gần 750 triệu đồng. Ngoài ra còn tích cực, chủ động trong nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột xuất của đơn vị…

Có thể nói, qua 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” của quân và dân toàn tỉnh là rất to lớn, thể hiện trách nhiệm cao đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc và tình cảm sâu nặng đối với các địa phương trên khu vực biên giới biển và BĐBP.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, bảo vệ tài nguyên quốc gia, môi trường sinh thái đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng và sức mạnh tổng hợp xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, trong đó việc thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” là rất quan trọng và thiết thực. Do vậy, cần tập trung thực hiện tốt các nội dung:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc, toàn diện những nội dung, yêu cầu thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” theo Quyết định 16 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), Chỉ thị của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành ðộng, thực hiện có hiệu quả trong phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ biên giới”.

Hai là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, trong đó BĐBP tỉnh là lực lượng nòng cốt, chuyên trách xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, làm cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới thực sự là sự nghiệp của toàn dân, toàn quân, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung và kết quả thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản pháp luật, quy chế khu vực biên giới biển, kết quả nhiệm vụ công tác biên phòng với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng với Đảng và Nhà nước.

Bốn là, các cơ quan, ban, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và lực lượng BĐBP thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các bộ, ngành tăng cường đầu tư xây dựng phát triển tuyến biên giới biển của tỉnh vững về chính trị, mạnh về kinh tế, các lực lượng quân đội công tác ở biên giới biển ngày càng chính quy, vững mạnh.

Năm là, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới biển; xây dựng địa bàn xã, phường, thị trấn biên giới vững mạnh; làm cơ sở xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển; trước mắt tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương, kết hợp phát triển kinh tế với thực hiện các chương trình dự án khai thác tiềm năng kinh tế biển, đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản, củng cố nâng cao hiệu quả nghề đánh bắt, chế biến thủy hải sản, và các ngành nghề khác, chương trình xây dựng nông thôn mới, khai thác hiệu quả hơn cảng biển và du lịch ven biển.

Sáu là, các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị hành chính, các huyện tuyến sau và các doanh nghiệp thường xuyên có các hoạt động thiết thực đẩy mạnh thực hiện ‘‘Ngày Biên phòng toàn dân’’ hướng về biên giới, tạo điều kiện hỗ trợ động viên quân và dân ở khu vực biên giới biển hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, hàng năm tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành sơ kết đánh giá để việc thực hiện các nội dung ‘‘Ngày Biên phòng toàn dân” ngày càng có chất lượng.