Phát triển kĩ năng- chìa khóa chuyển đổi kinh tế thành công

Lao động Việt Nam phải đáp ứng được việc chuyển đổi sang các công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Báo cáo Phát triển Việt Nam 2014 của Ngân hàng Thế giới (WB) với tựa đề “Phát triển kỹ năng: Xây dựng lực lượng lao động cho một nền kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Nam” đã nhấn mạnh, người sử dụng lao động Việt Nam đang tìm kiếm một tập hợp các kỹ năng nhận thức, hành vi và kỹ thuật chất lượng cao.

Theo bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB, tỷ lệ lao động Việt Nam có kỹ năng đọc, viết và tính toán cao hơn so với các nước khác, kể cả các nước giàu có hơn Việt Nam, nhưng một lực lượng lao động có kỹ năng cao mới sẽ là chìa khóa thành công trong chuyển đổi kinh tế.

Theo đó, thách thức hiện nay của Việt Nam là làm thế nào có thể biến các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi thành những người có tư duy phản biện và biết cách giải quyết mọi vấn đề. Lao động Việt Nam phải đáp ứng được việc chuyển đổi từ các công việc thủ công và đơn giản sang các công việc phi thủ công và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Theo ông Christian Bodewig, tác giả chính của báo cáo, việc trang bị cho người lao động những kỹ năng cần thiết sẽ là một phần quan trọng trong những nỗ lực của Việt Nam để gia tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế và tiếp tục tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế trong thập kỷ tới và xa hơn nữa.

Dựa trên khảo sát dành cho người sử dụng lao động ở các đô thị, báo cáo cho thấy việc định hướng lại hệ thống giáo dục để tập trung hơn vào các kỹ năng này sẽ giúp người lao động Việt Nam sẵn sàng cho tương lai vì những kỹ năng rất quan trọng đối với hầu hết các ngành.

Báo cáo Phát triển Việt Nam 2014 đề xuất một kế hoạch gồm ba bước để thực thi chiến lược tổng thể về kỹ năng cho Việt Nam bao gồm: Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học thông qua phát triển giáo dục mầm non; Xây dựng nền tảng nhận thức và hành vi trong giáo dục phổ thông và phát triển kỹ năng kỹ thuật phù hợp với công việc thông qua một hệ thống được kết nối tốt hơn giữa người sử dụng lao động với sinh viên, các trường đại học và các trường dạy nghề.

Báo cáo kêu gọi chính phủ cần có hành động ngay vì những thay đổi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo có thể phải cần đến một thế hệ để xây dựng một lực lượng lao động được trang bị đúng những kỹ năng phù hợp.

Theo ông Christian Bodewig, việc chuẩn bị lực lượng lao động cho một nền kinh tế công nghiệp không phải chỉ là việc của riêng Chính phủ. Công việc này đòi hỏi sự thay đổi về hành vi của tất cả các tác nhân tham gia vào hoạt động phát triển kỹ năng như người sử dụng lao động, các trường đại học và cơ sở đào tạo, sinh viên cũng như phụ huynh học sinh.

Nguồn vov.vn