Cảnh giác với đối tượng giả làm nhân viên điện lực

(NTO) Lợi dụng lòng tin của người dân, thời gian gần đây, một số đối tượng đã giả danh là “nhân viên điện lực” tới tận nhà người dân để chào bán ổ khóa nhái.

Chiều ngày 14-11, tại đường Bác Ái, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có một đối tượng đi xe gắn máy Wave màu đỏ (người dân chỉ nhớ biển số xe bắt đầu bằng số 7) mặc quần áo, đội nón nhân viên ngành điện lực vào tận nhà người dân nơi đây để chào bán các ổ khóa.

Ổ khóa được chào bán cho người dân.

Anh Trần Thanh Tuấn là một trong những nạn nhân bị lừa kể lại: “Đối tượng này chạy thẳng xe tới trước cửa nhà tôi và tự xưng là nhân viên ngành điện, nói có 4 ổ khóa được ở trên phát xuống để khóa tủ điện nhưng do khóa cũ còn dùng được nên đem bán với giá rẻ”. Người này chào bán chiếc khóa với giá khởi điểm là 300 nghìn đồng. Vì tin vào cái mác “nhân viên điện lực” nên anh Tuấn cũng xem khóa và mua với giá 150 nghìn/2 chiếc. Anh Tuấn nhớ lại, “nhân viên điện lực này dáng cao to, nói giọng miền Tây, ăn nói rất khéo léo”. Hôm sau, khi ngồi nói chuyện với hàng xóm, anh Tuấn mới biết không chỉ riêng anh mà hầu hết các gia đình trong xóm cũng đều mắc bẫy, đi đến đâu người bán khóa cũng nói là chỉ có một vài ổ khóa bán với giá rẻ. Tuy nhiên, tính riêng số hộ mua khóa trong xóm anh đã lên tới gần chục người, có người mua với giá 100 nghìn, nhưng cũng có người mua với 200 nghìn một ổ. Một người bán ổ khóa trên đường 21 Tháng 8 cho biết: Cửa hiệu của tôi không bán ổ khóa này, nhưng tôi đi nhập hàng thì thấy người ta có bán, giá của nó tầm 40 nghìn đồng, bán ra tầm 50 -60 nghìn”.

Ổ khóa được những kẻ giả danh “nhân viên điện lực” chào bán là ổ khóa in nhãn Zsolex (nhái lại thương hiệu khóa Solex của Mỹ). Không chỉ hoạt động ở khu vực đường Bác Ái, đối tượng này còn “mở rộng địa bàn” ra các tuyến đường khác trong thành phố, thậm chí là ở các huyện khác với chiêu thức tương tự. Một số người dân thuộc thôn Đắc Nhơn (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) cũng phản ánh với chúng tôi về tình trạng “nhân viên điện lực” bán “khóa do nhà nước cấp” này.

Qua trao đổi, ông Trần Đức Sông, Trưởng phòng Thanh tra Bảo vệ pháp chế-Công ty điện lực cho biết: Trước đây, trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh, thành khác ở phía Nam đã có các hành vi giả dạng nhân viên điện lực để bán các vật tư, thiết bị điện, đồ điện gia dụng như khoan điện, bếp ga,…Công ty Điện lực cũng đã có văn bản thông báo các trường hợp giả danh “nhân viên ngành điện” gửi đến các cơ quan chức năng để hỗ trợ phát hiện xử lý; mặt khác, đơn vị cũng đã có thông báo gửi đến các sở, ban, ngành và nhân nhân địa phương trong tỉnh để đề phòng, cảnh giác với các loại hành vi lừa đảo này.

Qua đây chúng tôi cũng khuyến cáo người dân, khi gặp các đối tượng này, phải hết sức cảnh giác, đề phòng tránh bị mắc lừa; đồng thời báo ngay cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sở tại và Công ty Điện lực Ninh Thuận về hành vi lừa đảo để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. Mặt khác, người dân cần lưu ý nhân viên của ngành điện khi thực hiện nhiệm vụ, giao tiếp với khách hàng đều có gắn bảng tên của nhân viên trên áo và logo của ngành bằng ngôi sao bốn cánh và dòng chữ EVN SPC, PC Ninh Thuận và không được phép bán bất kỳ một loại vật tư thiết bị nào.