Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động

(NTO) Cùng với sự phát triển kinh tế, những năm qua, số lượng doanh nghiệp (DN), lực lượng công nhân lao động (CN-LĐ) trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, phần lớn CN-LĐ là LĐ phổ thông, trình độ, kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế.

Đây cũng là lý do nảy sinh nhiều vấn đề trong mối quan hệ LĐ tại các DN. Nhằm góp phần giải quyết vấn đề trên, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tiểu phẩm của đội CĐCS Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi tại Hội thi Tuyên truyền phòng,
chống ma túy, tội phạm trong CN-LĐ năm 2013.

Để thực hiện tốt công tác này, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành tích cực hướng về cơ sở, tìm hiểu nhu cầu của NLĐ, người sử dụng LĐ, đồng thời dựa trên đặc điểm của từng loại hình DN để từ đó xây dựng nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả nhất. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Cán bộ- Công chức... Ngoài các lớp tập huấn, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật... Đây là các hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao vì không những truyền tải kiến thức pháp luật mà còn tạo sân chơi lý thú, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trên 240 lượt tuyên truyền cho hơn 22.800 CNVC- LĐ. Ông Huỳnh Văn Ngó, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp, cho biết: Điều đáng ghi nhận là các cơ quan, đơn vị ngày càng nhận thức, quan tâm hơn việc phổ biến pháp luật cho NLĐ. Đặc biệt, sau khi Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012 có hiệu lực thi hành, đã có nhiều DN chủ động kiến nghị công đoàn cấp trên đến tận DN trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật này cho NLĐ, điển hình như Công ty Xổ số Kiến thiết Ninh Thuận, Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng Ninh Thuận, Công ty CP Xây dựng Ninh Thuận… Công đoàn Các khu công nghiệp còn phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản pháp luật này cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp thuộc khối.

Từ ngân sách, LĐLĐ tỉnh còn trích hơn 100 triệu đồng đặt mua các ấn phẩm báo chí như: Báo Lao động, Báo Người lao động, Tạp chí Lao động & Công đoàn... phân bổ cho hệ thống công đoàn DN thuộc các thành phần kinh tế ngoài khu vực nhà nước, cán bộ công đoàn chuyên trách, giúp cán bộ công đoàn của các đơn vị kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật mới của Nhà nước, từ đó triển khai đến các đoàn viên công đoàn. Điểm nổi bật trong công tác tuyên giáo của LĐLĐ tỉnh là đã tổ chức tốt ”Ngày pháp luật”. Vào ngày 20 hàng tháng, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng triển khai các văn bản pháp luật mới của Nhà nước, của ngành cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Nắm vững các kiến thức pháp luật, đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách càng dễ dàng thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ, đẩy mạnh các phong trào xuống cơ sở.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo- Nữ công "LĐLĐ tỉnh, cho biết: Thời gian đến, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, hướng hoạt động về cơ sở. Mỗi hoạt động giáo dục, tuyên tuyền đều được LĐLĐ tỉnh xây dựng, tổ chức căn cứ vào định hư­ớng chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, các sự kiện chính trị, kinh tế-xã hội, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của NLĐ. Đặc biệt, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn được gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lồng ghép vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong CNVC-LĐ, nhằm nâng cao hiệu quả vận động CNVC-LĐ sống và làm việc theo pháp luật, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh.