Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh

LTS: Ngày 14-11-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1649-CV/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung công văn này.

Trong những năm qua, cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; qua đó, tinh thần, thái độ làm việc phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh có lúc, có nơi chưa nghiêm, chất lượng tham mưu và hiệu quả công việc trên một số mặt công tác chưa cao. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm được giao, thực hiện chưa nghiêm các nội quy, quy chế, điều lệnh của cơ quan, đơn vị và các quy định về sử dụng thời gian làm việc… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, chất lượng công tác và tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức đối với nhân dân.

Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do một số cấp uỷ, tổ chức Đảng chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng. Công tác quản lý cán bộ có lúc, có nơi còn buông lỏng, việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Công tác đánh giá phân loại, thi đua khen thưởng đôi khi chưa thực sự khách quan và bảo đảm công bằng. Người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu gương mẫu, chưa chú trọng xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ quan, đơn vị mình.

Để kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong thời gian tới; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau :

1/ Tiếp tục quán triệt sâu kỹ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tập trung phổ biến, nghiên cứu sâu kỹ chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc” và chuyên đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí” và chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác.

2/ Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng và Nhà nước, trước hết là thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được đề ra trong Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 06-7-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2012-2015. Gắn công tác cải cách hành chính với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công khai, minh bạch các thông tin quy hoạch, quyết định và hoạt động của bộ máy Nhà nước các cấp; thực hiện nghiêm túc, có nền nếp công tác đối thoại giữa các cơ quan Đảng, chính quyền với doanh nghiệp và nhân dân. Hàng năm, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

3/ Tổ chức rà soát, bổ sung, sửa đổi và thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế của cơ quan, điều lệnh trong các đơn vị lực lượng vũ trang theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức và đảm bảo mỗi việc phải có người phụ trách, chịu trách nhiệm chính. Thực hiện việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với một số cán bộ, công chức, viên chức ở một phòng, ban nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị.

4/ Thực hiện việc đổi mới nội dung các cuộc họp, hội nghị theo hướng thiết thực, hiệu quả; không tổ chức các cuộc họp không thật sự cần thiết; dự họp đúng thời gian và thành phần mời; đặc biệt, nghiêm cấm các hành vi bỏ họp giữa buổi và trong các cuộc họp, hội nghị không kết hợp xử lý các công việc riêng khác. Khắc phục ngay tình trạng thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị không cử cán bộ cấp phó đi dự các Hội nghị ngoài tỉnh liên quan đến lĩnh vực được phân công phụ trách hoặc đi dự Hội nghị kéo dài thời gian gây lãng phí thời gian, ngân sách nhà nước.

5/ Cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phải chấp hành và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc theo quy định của pháp luật và nội quy, quy chế, điều lệnh của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước, của ngành, cơ quan về sử dụng trang phục, phù hiệu; trong khi thi hành công vụ phải có thái độ tôn trọng, tận tụy phục vụ, tạo điều kiện giải quyết khó khăn vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước, hương ước của địa phương nơi cư trú; tuyệt đối không tham gia các hình thức cá cược, đánh bạc; buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy; uống rượu, bia đến mức bê tha và các tệ nạn xã hội khác.

6/ Các cấp uỷ và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc thẩm quyền. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc đánh giá, phân loại hàng năm, đảm bảo thực sự khách quan, chính xác; có hình thức biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những trường hợp thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các Ban đảng tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Tỉnh uỷ.