Tổng Giám đốc UNDP thăm Việt Nam: Tập trung vào các ưu tiên phát triển và thách thức tương lai

Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), bà Helen Clark, có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 6 – 10/11 để làm việc với các cán bộ Liên hợp quốc (LHQ) và lãnh đạo chính phủ về vai trò của LHQ tại Việt Nam, thúc đẩy tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, hỗ trợ Chiến lược Tăng trưởng Xanh của Việt Nam, cùng những thách thức và nguyện vọng của phụ nữ và các cộng đồng dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

 
 Tổng Giám đốc UNDP, bà Helen Clark. (Ảnh: UNDP cung cấp)

Nghị trình chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Helen Clark bao gồm việc tham dự 02 hội nghị cấp cao LHQ để đánh giá về các ưu tiên của LHQ tại khu vực. Trên cương vị là Chủ tịch của Nhóm Phát triển LHQ (UNDG), bà Helen Clark sẽ tham gia Hội nghị UNDG châu Á - Thái Bình Dương với các giám đốc khu vực châu Á của các cơ quan LHQ. Các đại biểu sẽ thảo luận tiến độ thực hiện sáng kiến Thống nhất hành động, trong đó các tổ chức LHQ sẽ hoạt động theo một thể thống nhất. UNDG cũng sẽ thảo luận về chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 và cách thức tăng tốc tiến độ thực hiện để đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ trên toàn khu vực vào năm 2015.

Trong chuyến thăm, bà Helen Clark sẽ tham dự Cuộc họp Nhóm khu vực thường niên của các trưởng đại diện UNDP trong toàn khu vực. Các đại biểu sẽ chú trọng thúc đẩy kế hoạch chiến lược 2014 - 2017 của UNDP tại Châu Á - Thái Bình Dương. Mục đích của cuộc họp nhằm giúp UNDP đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các quốc gia. Hội nghị sẽ xem xét các thách thức và cơ hội đang nổi lên đối với khu vực.

Các cuộc họp với lãnh đạo chính phủ sẽ tập trung thảo luận Kế hoạch chung và cải cách LHQ tại Việt Nam, sự tham gia tích cực của quốc gia vào định hình các mục tiêu phát triển sau 2015. UNDP đang giúp Việt Nam thiết kế và thực hiện các chương trình trợ cấp xã hội và giảm nghèo quốc gia hướng mục tiêu vào những nhóm nghèo nhất, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số. Bà Clark sẽ dành thời gian gặp gỡ các phụ nữ dân tộc thiểu số để chia sẻ quan điểm về những thách thức phát triển tại Việt Nam. Bà cũng sẽ gặp các tổ chức xã hội dân sự tham gia thúc đẩy phát triển tại Việt Nam.

Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ ấn tượng trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, đạt được hoặc vượt qua đa số các mục tiêu của năm 2015, đặc biệt về giảm nghèo và giáo dục cơ bản. Việt Nam đã giảm một nửa tỉ lệ nghèo trong 09 năm kể từ năm 1993, sau đó tiếp tục giảm thêm một nửa trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2008. Năm 2010, Việt Nam đứng thứ 6 toàn cầu về tiến độ thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ, tính theo tuyệt đối lẫn tương đối. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều nhóm nghèo, ví dụ một nửa số người dân tộc thiểu số vẫn sống dưới mức nghèo vào năm 2012 và bị tụt hậu so với tiến độ thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) chung trên cả nước. Nhiều thách thức vẫn còn, nhưng Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện để có thể về đích đúng thời hạn MDG 6 về các mục tiêu phòng chống HIV và MDG 7 về môi trường bền vững./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam