Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số giáo viên các huyện, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Hai cá nhân là người đồng đứng tên sáng kiến kinh nghiệm về dạy học, đã được Chủ tịch UBND huyện công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và tiền thưởng nhưng nay trên yêu cầu một người nộp lại tiền thưởng vì sáng kiến kinh nghiệm chỉ xét cho một người, như vậy có đúng không?

Trả lời: Theo qui định tại khoản 3, điều 2, Quyết định số 394/QĐ-UBND ngày 02/8/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận quy định về xét, công nhận sáng kiến trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thì:

“Tác giả sáng kiến là người tạo ra sáng kiến bằng chính lao động sáng tạo của mình; đồng tác giả sáng kiến là những tác giả cùng đóng góp tạo ra sáng kiến chung”.

Như vậy việc 02 cá nhân đồng tác giả sáng kiến kinh nghiệm là phù hợp với qui định hiện hành để xét danh hiệu thi đua và thưởng tiền.

Trong trường hợp cá nhân vi phạm khoản 3, 4 điều 14, Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003: “Kê khai gian dối, làm giả hồ sơ, xác nhận, đề nghị sai trong thi đua, khen thưởng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị, quyết định khen thưởng trái pháp luật” thì bị thu hồi danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và tiền thưởng.