Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng

Ngày 17/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã báo cáo nhanh với Bộ Chính trị về hậu quả và tình hình khắc phục hậu quả bão số 11, nhanh chóng ổn định cuộc sống của nhân dân và khôi phục sản xuất.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, đồng chí Trần Thọ cho biết: Trong 10 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng nỗ lực triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo được những chuyển biến khá toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá, GDP tăng bình quân 11,5%/năm; giá trị năm 2013 ước đạt 40.456,5 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2003; GDP bình quân đầu người ước đạt 55,98 triệu đồng/người/năm, gấp 5,4 lần năm 2003 và 1,6 lần cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo đúng hướng từ “Công nghiệp – dịch vụ - nông nghiệp” sang “Dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp” vào năm 2008, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết 33 đề ra.

Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện, môi trường đầu tư thông thoáng, bước đầu định hình được một số ngành, sản phẩm có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao. Tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực xã hội được phát huy. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được chỉ đạo thực hiện khá tốt.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị phát triển đáng kể cả về quy mô và tốc độ, nhiều công trình trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhất là giao thông, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, vừa làm thay đổi cơ bản diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Văn hóa - xã hội có bước phát triển khá. Quy mô và chất lượng giáo dục, đào tạo; khoa học và công nghệ, y tế được mở rộng và nâng cao. An sinh xã hội được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; công tác nội chính và cải cách tư pháp đạt được những kết quả quan trọng; chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành trong công tác cán bộ, xây dựng nguồn nhân lực. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được củng cố, dân chủ được phát huy. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền được nâng cao. Nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, hướng về cơ sở.

Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết 33, Thành phố Đà Nẵng vẫn còn những mặt hạn chế, thách thức: Kinh tế tăng trưởng khá cao nhưng chưa vững chắc, quy mô còn nhỏ, tích lũy còn hạn chế, tiềm năng, lợi thế trên một số lĩnh vực chưa được khai thác, phát huy tốt. Thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá nhưng chưa đồng bộ. Quy mô công nghiệp còn nhỏ, chưa thu hút được những dự án lớn, tạo động lực phát triển cho thành phố. Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tại buổi làm việc, Tập thể Bộ Chính trị, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã thảo luận cho ý kiến về những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, vướng mắc; những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp các kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về cơ chế, chính sách để có thêm nguồn lực xây dựng, phát triển thành phố trong thời gian tới.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, đặc biệt là về chỉ tiêu tăng trưởng GDP và việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế sớm hơn 2 năm so với dự định. Tổng Bí thư cũng đánh giá cao mô hình thành phố “5 không, 3 có” của Đà Nẵng: Không còn hộ đặc biệt nghèo; không có học sinh bỏ học; không người lang thang xin ăn; không người nghiện ma túy trong cộng đồng; không có giết người để cướp của. Có nhà ở; có việc làm; có nếp sống văn minh đô thị. Đà Nẵng đã có nhiều sáng tạo, có lộ trình, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, chọn khâu đột phá và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến khá toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước. Những kết quả đã đạt được đã khẳng định Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị đã đi vào cuộc sống. Những thành tựu của Đà Nẵng, của nhiều địa phương khác và cả nước đã chứng minh đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho rằng, Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết như: Kinh tế tăng trưởng chưa xứng tầm với yêu cầu xây dựng Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của cả nước, trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung. Kinh tế biển chưa được đầu tư, phát triển đúng tầm chiến lược biển quốc gia. Vai trò động lực, liên kết khu vực và tính lan tỏa của Đà Nẵng trong vùng còn chưa rõ nét. Văn hóa – nghệ thuật phát triển chưa toàn diện, chưa được đầu tư tương xứng với phát triển kinh tế...

Để tiếp tục thắng lợi Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thông báo Kết luận 166-TB/TW của Ban Bí thư, Tổng Bí thư yêu cầu Thành ủy Đà Nẵng, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các địa phương có liên quan cần tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc hơn vị trí, vai trò của thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhanh, toàn diện thành phố Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, phát huy cao độ mọi nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, là đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung, là một trong những thành phố trực thuộc Trung ương tiêu biểu.

Cần tập trung rà soát, thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết 33 gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển chung của vùng theo quan điểm, chủ trương Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 và các nghị quyết Trung ương có liên quan.

Tổng Bí thư nêu rõ, phát triển kinh tế đi đôi với tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô và chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao của khu vực và cả nước, tập trung vào các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn như: tài chính – ngân hàng, công nghệ thông tin – truyền thông, vận tải, giáo dục – đào tạo và y tế chuyên sâu; phát triển mạnh hoạt động du lịch, nhất là du lịch cao cấp, hình thành trung tâm du lịch ven biển lớn tầm cơ quốc gia và quốc tế. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, ưu tiên thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin. Phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn, trung tâm nghề cá, gắn với bảo vệ an ninh và chủ quyền biển, đảo ở khu vực. Phát triển nông nghiệp theo hướng phục vụ đô thị và du lịch; đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020.

Rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển không gian đô thị thành phố có quy mô thích hợp, có phân khu chức năng hợp lý, xây dựng các khu trung tâm, quy hoạch các trung tâm chuyên ngành, tạo nền tảng hình thành đô thị hiện đại, trung tâm phát triển của khu vực. Tiếp tục xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, đạt tiêu chuẩn của một thành phố biển, hiện đại theo hướng sinh thái.

 

Đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ báo cáo trước Bộ Chính trị. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tổng Bí thư cũng đề nghị, Đà Nẵng cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng tập trung nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ, đường cao tốc, nâng cấp hệ thống cảng biển; sân bay; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó, hạn chế tác hại do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Cần huy động mọi tiềm năng, nguồn lực và nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa phát triển giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, y tế, văn hóa – thể thao. Giữ vững an ninh, quốc phòng, ổn định chính trị - xã hội trong mọi tình huống; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết dân tộc.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư đề nghị Đà Nẵng cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; chăm lo xây dựng MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền gắn với thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Với các kiến nghị của Đà Nẵng, Tổng Bí thư yêu cầu các ban, bộ, ngành liên quan cần xem xét và đề xuất các giải pháp nhằm giúp Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu, kế hoạch như trong Nghị quyết 33 đã đề ra./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam