Ninh Thuận - Tiết kiệm điện từ những phong trào

(NTO) Nói đến Ninh Thuận, hẳn chúng ta sẽ nghĩ rằng đây là một tỉnh duyên hải với khí hậu khô nóng, bãi biển đẹp cùng những vườn nho trĩu quả. Nhưng với nhiều người, Ninh Thuận cũng gây ấn tượng bởi những hoạt động tiết kiệm điện không ngừng. Tưởng như nhỏ nhặt, nhưng tác dụng của các phong trào lan tỏa sâu rộng trong nhân dân toàn tỉnh.

Tôi nhớ lại 6 năm về trước, khi phong trào thực hành tiết kiệm điện ở Ninh Thuận bắt đầu được triển khai, lúc đó nhiều người dân, kể cả ở Phan Rang vẫn quen với cách dùng điện “kiểu cũ”, tức là dùng bóng đèn đỏ đốt bằng sợi dây tóc. Loại bóng này rất tốn điện, điện chủ yếu dùng để tỏa nhiệt ra xung quanh còn hiệu quả chiếu sáng không tốt mà lại hại mắt. Nhất là những hàng quán bên đường thì toàn thấy bóng đèn đỏ sợi đốt. Khi toàn tỉnh triển khai thực hành tiết kiệm điện, cũng là lúc nhiều người dân thay đổi thói quen dùng điện của mình. Không chỉ nhiều hộ dân thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact mà một số người trồng nho cũng bắt đầu làm những việc tiết kiệm điện như cải tiến hệ thống chiếu sáng, tưới, phun v.v...

Năm 2007, toàn tỉnh Ninh Thuận tiết kiệm được hơn 3,5 triệu kW giờ điện, vượt gần 3,5% so với chỉ tiêu mà UBND tỉnh Ninh Thuận ký kết với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, theo đó Ninh Thuận đã giảm chi phí tiêu thụ điện năng gần 264 triệu đồng, tiết kiệm cho ngân sách tỉnh hơn 151 triệu đồng. Trên đà thắng lợi, trong các năm sau đó, Ninh Thuận tiếp tục thực hành tiết kiệm điện, trong đó chú trọng phát động phong trào tiết kiệm điện tới các nhóm đối tượng có khả năng lãng phí điện cao như các cơ quan hành chính, sự nghiệp, hộ dân, trường học…

Một trong các hoạt động nổi bật mà Ninh Thuận đã tổ chức thành công là chương trình đổi bóng đèn compact tiết kiệm điện cho hộ nghèo vào năm 2010. Bóng đèn compact có giá đắt hơn bóng đèn sợi đốt nên bà con thường ngại mua vì chi phí cao, nhưng với chương trình đổi bóng đèn này, gần 30.000 hộ ở 65 xã đã tiếp cận được với một trong những phương pháp tiết kiệm điện tốt nhất hiện nay. “ Tiết kiệm điện nhưng không tiết kiệm ánh sáng”, đó là câu khẩu hiệu của chương trình đã được thực hiện triệt để đối với đối tượng là người dân trong tỉnh. Chương trình đã thành công tốt đẹp với số điện tiết kiệm được khoảng 1,9 triệu KWh/năm, tương đương với số tiền khoảng 1,15 tỷ đồng.

Không chỉ hướng phong trào vào các hộ gia đình, mà nổi bật là chương trình “Thôn, khu phố văn hóa tiết kiệm điện 2013”, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh còn phát động nhiều phong trào tiết kiệm điện sâu rộng trong từng đối tượng cụ thể như thanh niên, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh.... Như mới đây, Đoàn khối Doanh nghiệp và Công ty Điện lực Ninh Thuận phối hợp tổ chức Lễ phát động chương trình “Tuổi trẻ Doanh nghiệp chung tay đồng hành cùng tiết kiệm điện” năm 2013. Đây là chương trình tiết kiệm điện được các nhà chuyên môn và chính quyền đánh giá cao về sức lan tỏa và tính thực tiễn của công tác thực hành tiết kiệm điện trong đối tượng thanh niên, giới trẻ trong tỉnh. Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Ninh Thuận đã được chọn làm thí điểm để xây dựng mô hình “Tuổi trẻ doanh nghiệp chung tay đồng hành cùng tiết kiệm điện” năm 2013 với hoạt động đầu tiên là cùng nhau đến nhà dân kiểm tra, sửa chữa, thay mới các thiết bị hư hỏng trong hệ thống điện cho 384 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo tại 5 huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc và Ninh Sơn. Đây hứa hẹn sẽ là phong trào phát triển sâu rộng và mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phong trào thực hành tiết kiệm điện trong tỉnh ngày càng được các cấp chính quyền quan tâm hơn, cũng như sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp dân cư. Điều đó không chỉ làm lợi cho tỉnh nhà mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của cả nước.