Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp đại sứ trình Quốc thư

Chủ tịch nước khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chiều 15/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp các Đại sứ Cu ba, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Bungary và Uganđa tới trình quốc thư nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Trong không khí trang trọng, đại sứ các nước đã trình quốc thư lên Chủ tịch nước, bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam. Chủ tịch nước chúc mừng các đại sứ nhận nhiệm vụ công tác mới tại Việt Nam và tin tưởng các đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước. Chủ tịch nước khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Viêt Nam.

Tiếp đại sứ Cu Ba Herminio Lospez Diaz, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước nhưng thành quả mà nhân dân Cu Ba anh em đạt được trong những năm qua, Chủ tịch nước chúc Đảng, Nhà nước và nhân dân Cu Ba sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa. Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm nay là năm kỷ niệm 40 năm vị lãnh tụ Fidel Catro của nhân dân Cu Ba đến thăm Việt Nam trong những năm còn chiến tranh, cảm ơn sự ủng hộ to lớn mà Cu Ba đã dành cho Việt Nam. Tình cảm hữu nghị giữa 2 nước không có từ ngữ nào mô tả hết, Chủ tịch nước mong rằng ngài đại sứ sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước giao phó. Qua ngài đại sứ Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi thân thiết nhất tới Chủ tịch Fidel Catro và lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cu Ba.

Ngài đại sứ Herminio Lospez Diaz bày tỏ vinh dự được nhận công tác tại Việt Nam và chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch Raul Catro tới Chủ tịch nước và lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nhấn mạnh tình cảm giữa 2 nước được vun đắp qua các thế hệ, ngài đại sứ khẳng định sẽ đành hết sức để thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị giữa 2 nước. Ngài đại sứ khẳng định, những thành công và mất mát của Việt Nam như của chính đất nước mình. Bày tỏ sự ngưỡng mộ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngài đại sứ gửi lời chia buồn sâu sắc và nhấn mạnh nhân dân Cu Ba luôn dành tình cảm và sự trân trọng nhất với Đại tướng- vị tướng không chỉ của nhân dân Việt Nam.

Chúc mừng ngài David Joseph Devine đại sứ Canada được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa 2 nước và trong khuôn khổ hợp tác APEC, TPP, Chủ tịch nước mong rằng 2 nước sẽ nỗ lực để đạt được thỏa thuận trong đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP.

Đại sứ David Joseph Devine cho rằng, hai nước vừa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đây là tiền đề quan trọng để Canada thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tin cậy và lâu dài với Việt Nam. Nhấn mạnh những kết quả hợp tác song phương tốt đẹp giữa 2 nước, nhất là sau chuyến thăm Việt Nam của ngài Toàn quyền David Johnston vào năm 2011, ngài đại sứ cho rằng hợp tác trong giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân đã và đang góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa 2 nước. Bên cạnh đó, với kim ngạch thương mại đạt 2 tỷ USD, cũng như việc sử dụng nguồn vốn FDI hiệu quả là tín hiệu quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư.

Nhất trí với ngài đại sứ về thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, chủ tịch nước cho rằng 2 bên còn có rất nhiều tiềm năng để nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại giữa 2 nước, nhất là khi hoàn tất đàm phán của Hiệp định TPP. Chủ tịch nước khẳng định hợp tác giáo dục và giao lưu nhân dân cũng là vấn đề mà Việt Nam rất quan tâm, tin tưởng qua đó sẽ tạo sự hiểu biết giữa nhân dân 2 nước.

Tiếp đại sứ Ấn Độ, bà Preeti Saran, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hợp tác giữa 2 nước nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại, và mong rằng việc 2 nước thiết lập đường bay thẳng tới Mumbai sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa 2 nước nhất là kinh tế thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ, luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước. Chủ tịch nước cho rằng chuyến Ấn Độ thăm sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo ra bước tiến mới trong quan hệ 2 nước. Chủ tịch nước chúc bà đại sứ thành công trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Bà đại sứ Preeti Saran vui mừng được đến công tác tại Việt Nam và khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Nhấn mạnh mong muốn mở rộng hợp tác giữa 2 nước trong giáo dục, du lịch, thương mại đầu tư, tìm kiếm thăm dò dầu khí và an ninh quốc phòng, bà đại sứ cho biết đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho chuyến thăm Ấn Độ của Tổng bí thư, qua chuyến thăm này sẽ có nhiều văn kiện được ký kết nhằm thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực.

Hoan nghênh đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh tình cảm hữu nghị giữa 2 nước đã được vun đắp trong 40 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao; đánh giá cao chuyến thăm tới Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau khi nhậm chức nhiệm kỳ mới. Cảm ơn sự giúp đỡ của Nhật Bản dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA và mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn quan trọng này cho Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư và chuyển giao khoa học công nghệ.

Đại sứ Hiroshi Fukada bày tỏ vinh dự nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, đất nước mà ông dành nhiều tình cảm đặc biệt kể từ lần đầu tiên ông đến Việt Nam năm 1994. Vui mừng nhận thấy quan hệ 2 nước phát triển ngày càng tốt đẹp, ngài đại sứ khẳng định đó là kết quả của sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau và đó cũng chính là nền tảng để ngài đại sứ thúc đẩy hơn nữa quan hệ tin cậy giữa 2 nước, đóng góp vào hòa bình ổn định ở khu vực và trên thế giới. Nhấn mạnh sự hợp tác kinh tế đầu tư, ngài đại sứ khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ ODA và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Tiếp đại sứ Bungary, Evgueni Stefanov Stoytchev, Chủ tịch nước hài lòng trước mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước, đặc biệt chuyến thăm của Tổng thống Bungary sắp tới sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ giữa 2 nước. Cảm ơn sự giúp đỡ của Bungary trong những năm trước đây, chủ tịch nước khẳng định trong công cuộc đổi mới, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với bạn bè truyền thống trong đó có Bungary. Việt Nam sẵn sàng mở rộng hợp tác và tạo điều kiện để Bungary thâm nhập vào thị trường rộng lớn của ASEAN và mong rằng Bungary sớm kết thúc đàm phán để đạt được thỏa thuận PCA, đồng thời rà soát lại các hiệp định đã ký kết và bổ sung hiệp định mới để tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước.

Đại sứ Evgueni Stefanov Stoytchev cho rằng với quan hệ hữu nghị tốt đẹp sẽ là cơ sở mở ra quan hệ hợp tác mới giữa 2 nước nhất là hợp tác kinh tế thương mại, khoa học công nghệ, kỹ thuật quân sự. Nhấn mạnh vị trí quan trọng của Việt Nam là thành viên ASEAN và Bungary là thành viên EU, việc hợp tác giữa 2 nước chính là cơ hội để thâm nhập sâu hơn vào các khu vực mà mỗi nước là thành viên.

Trao đổi với đại sứ Uganda Wagidoso Madibo Charles, Chủ tịch nước cho biết rất coi trọng hợp tác với các nước Châu Phi, trong đó có Uganda, mong muốn hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp và hợp tác quốc tế.

Ngài đại sứ Wagidoso Madibo Charles cho rằng hai nước có rất nhiều điểm chung để hợp tác từ chính trị, kinh tế, văn hóa. Đại sứ nhấn mạnh là hai nước đang phát triển, do đó hai nước cần có sự hợp tác chặt chẽ không chỉ song phương mà cả trên các diễn đàn đa phương; Uganđa sẵn sàng ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc./.

Nguồn VOV Online