Những người lính biên phòng vì dân

(NTO) Đá Hang và Cầu Gãy là 2 thôn đặc biệt khó khăn của xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Những năm gần đây, được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ thực hiện nhiều dự án, đồng bào Raglai ở 2 thôn đã từng bước có cuộc sống ấm no. Trong câu chuyện “xóa đói, giảm nghèo”, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế của mình, bà con Raglai ở đây luôn nhắc tên những chiến sĩ ở Đồn Biên phòng 404 – Vĩnh Hy.

Anh Cao Văn Đen, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Gãy khoe: Bà con Cầu Gãy mình hôm nay đã có cái ăn, các mặc. Toàn thôn có 75 hộ dân, thì khoảng 70% hộ đã tích cực tham gia vào các dự án xóa đói giảm nghèo: trồng cây ăn trái, chăn nuôi bò, gà, heo đen… giúp ổn định cuộc sống; con em trong thôn không còn ai bỏ học, các hủ tục lạc hậu đang dần được xóa bỏ. Đổi thay này nhờ công sức rất lớn của các anh bộ đội biên phòng. Theo chân Thiếu tá Nguyễn Văn Giang và Thiếu úy Hồ Văn Thuận, thành viên Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng 404 vào thăm bà con 2 thôn Cầu Gãy và Đá Hang, chúng tôi mới hiểu hết nghĩa tình quân – dân gắn bó nơi đây. Từ lâu, các anh đã gần như là thành viên của mỗi gia đình với nụ cười cởi mở, tính cần cù, chịu khó, không nề hà bất cứ việc gì. Đặc biệt, từ khi Dự án “Xây dựng hệ thống canh tác nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc Raglai tại thôn Đá Hang và Cầu Gãy” được triển khai, các chiến sĩ Đồn Biên phòng 404 là những người tích cực luôn sát cánh cùng nhân dân trồng từng cây dừa, gốc mít, làm chuồng bò, chọn giống gà cho dân nuôi…

 
Chiến sĩ Đồn Biên phòng 404 – Vĩnh Hy luôn sát cánh cùng bà con Raglai ở Cầu Gãy, Đá Hang
chuyển đổi cây trồng, vật nuôi xóa đói, giảm nghèo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Giang, người gắn bó với đồng bào Raglai ở Cầu Gãy, Đá Hang từ năm 1994 cho biết: Muốn được lòng dân, nói dân nghe, làm dân hiểu thì trước hết phải gần gũi, hiểu được những phong tục, lối sống của bà con. Để vận động bà con thay đổi cách sản xuất, thì phải làm cho bà con thấy và minh chứng cụ thể bằng những kết quả đạt được. Với phương châm đó, những chiến sĩ biên phòng được cử tham gia Dự án như Thiếu tá Nguyễn Văn Giang đã cùng bà con tham gia các lớp tập huấn, làm chuồng bò, chuồng gà, đào đất trồng cây và cùng Ban quản lý thôn chọn mua từng con giống, cây trồng cho nhân dân. Ngoài những khóa tập huấn, các chiến sĩ cũng phải tự nghiên cứu, trang bị thêm kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi để làm cùng bà con. Vì địa bàn nằm cách xa trung tâm xã, đường đi lại khó khăn nên các chiến sĩ phải thường xuyên bám thôn, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi để giúp bà con phòng tránh hoặc kịp thời báo với cán bộ thú y. Anh Tà La Văn Tuệ, thôn Đá Hang chia sẻ: Bà con mình rất tin tưởng bộ đội biên phòng, coi các anh như thành viên gia đình. Việc gì không biết, việc gì khó khăn mình cũng gọi nhờ các anh giúp đỡ. Năm 2010, gia đình mình được Nhà nước hỗ trợ 14 gốc dừa, 4 gốc chanh, 5 gốc mít và 1 con bò để nuôi. Nhờ có bộ đội đến đào đất, làm chuồng bò, hướng dẫn cách trồng cây, phòng trừ sâu bệnh… mà chanh và dừa nhà mình phát triển tốt, đã cho trái, bò đã sinh được 2 bê con, gia đình mình đã trả được hết vốn do dự án hỗ trợ.

Hai thôn Cầu Gãy và Đá Hang hiện có 148 hộ, với 474 nhân khẩu, trong đó khoảng 80% hộ gia đình được hỗ trợ nuôi bò sinh sản, heo đen và đặc biệt là cây ăn trái. Dự án “Xây dựng hệ thống canh tác nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững” với sự hỗ trợ tích cực của các chiến sĩ Đồn Biên phòng 404, bà con Raglai ở đây đang từng bước thay đổi hình thức canh tác lạc hậu, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Năm 2009, các chiến sĩ Đồn Biên phòng 404 cùng bà con xây dựng đập Gia Còm, nhờ đó có nguồn nước tưới chủ động để sản xuất lúa 2 vụ /năm. “Bà con Raglai mình một lòng theo Đảng. Các anh bộ đội biên phòng giúp bà con hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để bà con mình tin tưởng làm theo, cùng chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh”, đồng chí Cao Văn Đen, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Gãy chia sẻ.