NHÌN LẠI 9 THÁNG NĂM 2013:

Ngành Du lịch tỉnh nhà về đích sớm

Du lịch tăng trưởng

Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Du lịch (DL) vẫn tăng trưởng mạnh. Tính đến đầu tháng 10-2013, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở tỉnh ta đã đạt trên 1 triệu lượt, tăng 10,3% so cùng kỳ, đạt 92,5% so kế hoạch, trong đó khách quốc tế ước đạt 72.300 lượt, tăng 29%. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 458 tỷ đồng, tăng 18,4% so cùng kỳ, đạt 91,6% so kế hoạch.

 
Biển Bình Sơn - Ninh Chử - điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Ảnh: Thanh Long

Ông Phạm Hiếu Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP DL Sài Gòn-Ninh Chữ, thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh phấn khởi cho biết: Năm 2013 tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên trong Hiệp hội, nhất là các resort-khách sạn đều “ăn nên, làm ra”, tăng trưởng 2 con số-chứng tỏ ngành DL tỉnh nhà đang dần phát triển đúng hướng, trở thành điểm đến của du khách”. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực DL đều tăng trưởng và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách địa phương. Điển hình như Côn ty CP DL Sài Gòn-Ninh Chữ, nộp 1,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần DL Ninh Thuận nộp 1,15 tỷ đồng, Công ty Cổ phần DL Đồng Thuận nộp 855 triệu đồng…

Đồng chí Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian qua, cùng với việc ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, quy định về phát triển và bảo vệ môi trường du lịch, UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, các công trình để phục vụ cho dân sinh và tạo thuận lợi cho phát triển DL. Các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong và ngoài lĩnh vực DL đã đẩy mạnh hoạt động dịch vụ lữ hành, phát triển các sản phẩm DL mới… thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh ta. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tỉnh ta cũng đã tổ chức các chương trình quảng bá, liên hoan về DL… nên đã thu hút và duy trì được lượng du khách.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo vệ sinh, môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch và các khu, điểm du lịch luôn được quan tâm, chú trọng; công tác phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự và các hoạt động dịch vụ tại các khu, điểm du lịch được các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ và có nhiều chuyển biến tích cực.

 
Cảnh đẹp Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: Hữu Thành

Kết nối du lịch

Đạt được con số trên, một trong những điểm nhấn chính là chính quyền cùng DN kinh doanh DL đã bắt đầu có tiếng nói chung, cùng nhìn về một phía để thúc đẩy ngành DL tỉnh nhà phát triển. Ông Phạm Hiếu Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP DL Sài Gòn-Ninh Chữ, cho biết thêm: Trước đây, hầu như các DNDL trong tỉnh đều tự thân vận động là chính, cứ hoạt động kinh doanh dịch vụ đúng pháp luật, có doanh thu và lợi nhuận để trả lương cho nhân viên, để phát triển DN là tốt rồi. Riêng vài năm trở lại đây, DN không còn “đơn độc” nữa, mà có sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng trong công tác quảng bá, tập huấn nghiệp vụ, định hướng tour, tuyến… Nhiều cuộc họp về DL có lãnh đạo tỉnh tham dự, lắng nghe, ghi nhận để có hướng giải quyết những vấn đề DN đề xuất; hoặc xử lý những bất cập, tồn tại mà DN nêu ra. Chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm hành nghề, vì biết DN được sự ủng hộ tích cực của tỉnh cùng ngành chức năng.  

Quả thật vậy, lãnh đạo tỉnh và Sở VH, TT&DL luôn lắng nghe, trọng thị và sẵn sàng tiếp sức cho DN. Đây cũng là nét tích cực kể từ khi thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Ninh Thuận giai đoạn 2011-2020. Trong một cuộc gặp gỡ DNDL trên địa bàn, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các DN DL góp ý, đề xuất các giải pháp thiết thực để tạo bước đột phá mạnh mẽ cho ngành DL tỉnh nhà; đồng thời khẳng định sẽ thường xuyên gặp gỡ để hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng thực hiện có hiệu quả mục tiêu biến DL thành một ngành kinh tế mạnh của tỉnh. Đồng chí Võ Đại cho biết thêm, trên cơ sở những yêu cầu của các DN, UBND tỉnh luôn có chỉ đạo giải quyết, xử lý cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN hoạt động …

Một trong những sự kiện quan trọng của ngành DL trong năm nay là sự ra đời của Hiệp hội DL Ninh Thuận. Điều này thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các cơ quan hữu quan, đồng thời cũng là sự đánh giá đúng mức vai trò của ngành DL trong nền kinh tế tỉnh nhà. Đây là sự kết nối giữa các DNDL trong Hiệp hội, để có tiếng nói chung, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Hiệp hội còn là diễn đàn trao đổi thông tin giữa các hội viên và giữa hội viên với cơ quan quản lý nhà nước nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển DL tỉnh nhà...

Tạo bước đột phá

Đồng chí Phan Quốc Anh cho biết thêm: Dự kiến từ đây đến cuối năm, tỉnh ta sẽ đón hơn 100.000 du khách. Ngoài lượng khách đến vui Lễ hội Katê và tham dự Giải Bóng đá U 21 Quốc tế Cúp Báo Thanh Niên, tỉnh ta cũng đang bị nguồn lực để đón “làn sóng” du khách Nga nghỉ đông cuối năm. Vì vậy, mục tiêu thu hút hơn 1,1 triệu du khách trong năm nay hoàn toàn đạt được.

Để đạt được mục tiêu trên, trong những tháng cuối năm, ngành DL sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục  nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, trong đó tập trung phát triển DL biển, sinh thái, văn hoá Chăm, làng nghề truyền thống. Thực hiện liên kết giữa DNDL với DN các lĩnh vực vận chuyển, dịch vụ mua sắm, giải trí…nhằm tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh. Triển khai chương trình kích cầu DL gắn với thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ trên cơ sở phối hợp đồng bộ các sở, ngành và với các địa phương để đạt được mục tiêu phát triển thị trường khách nội địa và thu hút nhiều khách quốc tế hơn. Triển khai hoạt động có hiệu quả Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh góp phần nâng cao chất lượng quảng bá xúc tiến DL theo hướng chuyên nghiệp. Xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin DL để tăng cường thông tin cho du khách và DN. Nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động DL và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển DL. Tập trung triển khai công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ nhân lực ngành DL, chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngành nghề cụ thể như tiếp tân, buồng, bếp, tài xế xe du lịch, thuyết minh viên, hướng dẫn viên DL để nâng cao khả năng cạnh tranh của các DNDL. Chú trọng phối hợp liên ngành tăng cường công tác an ninh DL, góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến Ninh Thuận trong tương lai.