Nâng kim ngạch thương mại Việt Nam-New Zealand lên 1 tỷ USD

Trong, cuộc hội đàm sáng 17/9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính New Zealand Bill English, nhất trí mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỷ USD.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Phó Thủ tướng New Zealand, Bill English. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại cuộc hội đàm, hai Phó Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-New Zealand thời gian qua và nhận thấy quan hệ hợp tác chính trị, an ninh, quốc phòng giữa hai nước ngày càng gắn bó và tin cậy; hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư có những bước phát triển mới.

Hai bên nhất trí tích cực phối hợp thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao, trong đó có việc tập trung triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2013-2016 cũng như Hiệp định tránh đánh thuế hai lần ký tháng 8/2013 vừa qua nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền New Zealand; nỗ lực phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD vào năm 2015 (năm 2012 là 569 triệu USD).

Hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng và các lĩnh vực khác mà hai bên có tiềm năng như nông nghiệp, sản xuất và chế biến sữa, đồ uống, công nghiệp chế biến, năng lượng, khai thác gỗ và khoáng sản, luật pháp, giáo dục-đào tạo, du lịch, lao động, giao lưu nhân dân nhằm đưa các lĩnh vực hợp tác này phát triển tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp sẵn có.

Việt Nam và New Zealand khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết chính sách của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các nước ở Nam Thái Bình Dương, trong đó có New Zealand, đồng thời khẳng định Việt Nam ủng hộ tích cực New Zealand triển khai Chiến lược ASEAN mới mà Thủ tướng John Key đã công bố hồi tháng 7/2013.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh Việt Nam sẽ hợp tác tích cực với New Zealand và các nước liên quan để sớm kết thúc đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cân bằng và có tính đến trình độ phát triển khác nhau của các nước thành viên.

Cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Phó Thủ tướng New Zealand, Bill English.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Bill English cho biết New Zealand coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của New Zealand trong ASEAN cũng như tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; khẳng định tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam ở mức ổn định, đồng thời bày tỏ hài lòng về hiệu quả triển khai các dự án phát triển của New Zealand tại Việt Nam.

Hai Phó Thủ tướng cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp và hợp tác tại các diễn đàn của Liên Hợp Quốc và khu vực, nhất là tại các Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), APEC, ASEM, Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

Kết thúc hội đàm, Phó Thủ tướng Bill English trân trọng mời Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sớm thăm New Zealand vào dịp thuận tiện.

*Trong thời gian thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng Bill English đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; gặp gỡ và làm việc với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình.

Nguồn www.chinhphu.vn