Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với UBND TP Hà Nội

Chiều 10/9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm, dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2013 và xây dựng dự toán năm 2014.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cuộc họp này là bước chuẩn bị giúp Chính phủ đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2011-2015 của Đại hội XI của Đảng, xây dựng báo cáo trình Ban chấp hành Trung ương trong năm nay.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng các cấp, ngành của Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, giải pháp của Chính phủ cùng HĐND TP Hà Nội về phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Phó Thủ tướng nói: Kết quả đạt được cảu Thành phố là khá toàn diện mặc dù kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn. GDP của Hà Nội dự kiến không đạt kế hoạch cả năm (8,1% so với 8,5%) nhưng đây là nỗ lực rất lớn của đồng bào và chiến sỹ Thủ đô, và cao hơn so với bình quân chung của cả nước (dự kiến 5,3%).

Bên cạnh đó, Hà Nội đã quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, khắc phục dần tình trạng ùn tắc giao thông. Sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, y tế có nhiều chuyển biến tích cực.

Phó Thủ tướng đánh giá cao chương trình xây dựng nông thôn mới mà Hà Nội đang thực hiện với nhiều mô hình sản xuất mới, huy động được sức dân cùng tham gia, qua đó phục vụ hiệu quả đời sống người dân ở nông thôn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho rằng kinh tế vĩ mô của Thành phố chưa thực sự vững chắc, sản xuất kinh doanh và thu ngân sách còn nhiều khó khăn; tồn kho, nợ xấu chưa được giải quyết căn bản, đặc biệt là tồn kho bất động sản.

Về thu ngân sách, 8 tháng đầu năm 2013, số thu của Hà Nội là 79.994 tỷ đồng (đạt 49,5% kế hoạch năm, bằng 93,7% so với cùng kỳ năm 2012); dự kiến cả năm nay, mức thu đạt 120.672 tỷ đồng, chỉ bằng 74,7% dự toán. Một trong những nguyên nhân khiến số thu ngân sách của Hà Nội giảm là do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn (hơn 6.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong 8 tháng đầu năm); cơ cấu thu còn phụ thuộc nhiều vào nhịp độ tăng trưởng của các doanh nghiệp nhà nước lớn trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thị trường, tìm cách nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Đối với hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp, Thành phố sẽ đưa ra “liều lượng” phù hợp với các giải pháp gỡ khó để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng tình với các giải pháp của UBND TP nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Tuy nhiên, Hà Nội cần tiếp tục xử lý nợ xấu, xem xét từng dự án để cho vay sản xuất kinh doanh, đảm bảo tín dụng phục vụ tăng trưởng kinh tế.

Nguồn www.chinhphu.vn