Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai giảng năm học mới tại Học viện Quốc phòng

Ngày 9-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 tại Học viện Quốc phòng. Cùng dự buổi lễ có Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Hồ Mẫu Ngoạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư.

 

Đội ngũ cán bộ chủ chốt Học viện Quốc phòng đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(Ảnh: qdnd.vn)

Diễn văn khai giảng do Trung tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện trình bày nhấn mạnh: Năm học vừa qua, Học viện đã chủ động đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy-học, áp dụng phương pháp dạy học tích cực theo hướng tăng cường rèn luyện năng lực tư duy cho học viên, giành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động tự học và nghiên cứu thực tiễn. Học viện đã tổ chức thành công: 5 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (từ khóa 45 đến khóa 49) cho các đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và tướng lĩnh lực lượng vũ trang thuộc diện Trung ương quản lý; lớp đào tạo cao cấp chỉ huy-tham mưu cấp chiến dịch-chiến lược khóa 6; các khóa đào tạo cán bộ chỉ huy-tham mưu cao cấp chiến dịch-chiến lược; đào tạo cao cấp quân sự địa phương; đào tạo tham mưu-tác chiến chiến dịch-chiến lược cho các đồng chí cán bộ cao cấp của các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, ngành; cán bộ, giảng viên thuộc các học viện, nhà trường trong quân đội, cán bộ nghiên cứu cơ quan Bộ Quốc phòng; các lớp đào tạo cao học quân sự, nghiên cứu sinh; đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình hợp tác quốc tế chất lượng cao.

Trước thềm năm học mới, Trung tướng Võ Tiến Trung yêu cầu: Đối với mỗi học viên, cần nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian, phát huy tính sáng tạo trong học tập, nâng cao kiến thức, năng lực, bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, kiên định con đường đi lên CNXH; quán triệt sâu sắc quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng vào lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi được giao; có khả năng nhận định, phân tích, đánh giá đúng tình hình; góp phần tham gia hoạch định các chiến lược và giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, quân sự, hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu của khóa học.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng khi đến dự lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng, một học viện lớn của quốc gia, một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cao cấp quân sự; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và đoàn thể; trung tâm nghiên cứu khoa học quốc phòng quân sự hàng đầu của quốc gia và quân đội.

Đồng chí Tổng Bí thư đã phân tích tình hình quốc tế, trong nước, những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng phá hoại chế độ XHCN cũng như độc lập, chủ quyền của đất nước và nhấn mạnh: Do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện địa lý cụ thể của nước ta, dựng nước luôn đi đôi với giữ nước, xây dựng luôn đi đôi với bảo vệ Tổ quốc, đây là bài học có tính quy luật xuyên suốt toàn bộ quá trình phát triển dân tộc ta. Điều đó cũng có nghĩa: Quốc phòng, an ninh là một sự nghiệp trọng đại của quốc gia, nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu của toàn dân. Thực tế cho thấy, muốn giữ nước thì phải có kiến thức, có hiểu biết, có kinh nghiệm. Muốn vậy thì phải học, học trong thực tiễn cuộc sống, thực tiễn chiến đấu và học trong nhà trường. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Đảng, Nhà nước ta đã có chủ trương tổ chức đào tạo cán bộ quân sự và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho toàn dân, nhất là các cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Từ yêu cầu nói trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở những vấn đề chủ yếu để cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Quốc phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ Quân đội cũng như các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, ban Bí thư và Quân ủy Trung ương; nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tổng Bí thư tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống và kinh nghiệm tích lũy được trong 36 năm xây dựng và trưởng thành của Học viện Quốc phòng, nhất định cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường sẽ lập được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời kỳ mới.

Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân