Giải quyết vướng mắc cho các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch

(NTO) Tình trạng các công trình, dự án đã được quy hoạch nhưng chậm triển khai làm cho đời sống của người dân trong vùng dự án gặp nhiều khó khăn.

Năm 2003, địa bàn khu phố 4 và khu phố 5, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) được UBND tỉnh đưa vào Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu du lịch bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử (thuộc khu C). Theo đó, khu vực này sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng nhằm chỉnh trang khu dân cư, ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo mỹ quan chung tại khu vực ven biển, góp phần thu hút đầu tư du lịch tỉnh nhà.

Thế nhưng, đã 10 năm trôi qua, khu vực này vẫn “án binh bất động”. Vì nằm trong vùng quy hoạch nên người dân không thể thực hiện các quyền lợi ngay trên đất của mình như sửa chữa, xây dựng nhà hay san nhượng, thế chấp đất đai. Ông Dương Tấn Phước, Trưởng Ban Quản lý khu phố 5, cho biết: Do dân số ngày càng tăng nên nhu cầu nhà ở của người dân cũng tăng theo. Nhiều hộ có con cái lập gia đình, muốn xây nhà mới cho con nhưng không được phép. Mùa mưa, nhà cửa bị dột nát cũng không được sửa chữa. Những hộ kinh tế eo hẹp, muốn sang nhượng bớt đất để lấy vốn làm ăn cũng không xong. Dự án chậm triển khai đã tác động không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Trước việc chậm triển khai thực hiện quy hoạch, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. Sau khi chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát lại vùng quy hoạch tại khu C, ngày 28-6-2012, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất hủy bỏ quyết định thu hồi đất tổng thể tại khu C- Dự án Khu du lịch biển Bình Sơn – Ninh Chử. Ngày 12-11-2012, UBND tỉnh có Quyết định số 243/QĐ-UBND về việc điều chỉnh một phần diện tích đất đã thu hồi tổng thể do các dự án trong khu quy hoạch du lịch biển Bình Sơn – Ninh Chử chậm triển khai. Theo đó, diện tích đất thu hồi từ 326.409m2 xuống còn 63.569m2.

Mặc dù đã hủy quyết định thu hồi đất tổng thể nhưng tỉnh lại chưa có quyết định hủy thu hồi chi tiết đến từng hộ gia đình theo phạm vi điều chỉnh nên người dân rất lúng túng không biết phần đất nào thu hồi, đất nào không thu hồi. Khi người dân đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng hay san nhượng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng không có cơ sở để xác nhận, đồng chí Phạm Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Hải cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Quang Khoa, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Khi UBND tỉnh có Quyết định điều chỉnh diện tích đất thu hồi, có 23/188 hộ vẫn nằm trong vùng quy hoạch, như vậy còn lại 165 hộ sẽ không thực hiện thu hồi đất nữa. Trên cơ sở đó, ngày 5-8-2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình số 1989/TTr-TNMT về việc hủy bỏ 165 Quyết định thu hồi đất chi tiết của các hộ gia đình, cá nhân phường Mỹ Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có đất thu để thực hiện dự án Khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chử (khu C). Ngày 9-8-2013, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành 165 quyết định hủy các Quyết định thu hồi đất chi tiết cho các hộ dân.

Như vậy, đến nay các hộ dân đã có thể chủ động trong việc sử dụng đất của mình để ổn định cuộc sống.