Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn công tác Liên hợp quốc và Chính phủ

(NTO) Ngày 21-8, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác phối hợp của Liên hợp quốc và Chính phủ về tăng cường hệ thống y tế tỉnh Ninh Thuận. Đoàn công tác do ngài Takeshi Kasai, Trưởng Đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, ngài Takeshi Kasai trân trọng cảm ơn sự đón tiếp thân tình của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngài Takeshi Kasai thông báo mục đích của chuyến công tác nhằm định hướng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam ở vùng sâu vùng xa, nguồn nhân lực y tế, hệ thống quản lý thông tin y tế, lập kế hoạch đánh giá để tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và thách thức của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Đoàn tập trung vào 4 nhóm chủ đề về các bệnh không truyền nhiễm; các bệnh truyền nhiễm; sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ trẻ em và dinh dưỡng; nước sạch và vệ sinh môi trường. Căn cứ kết quả của chuyến công tác, đoàn đưa ra những khuyến nghị cụ thể giúp lãnh đạo, cán bộ quản lý và các bên đối tác tiếp tục theo dõi, hợp tác phát triển hệ thống y tế.  

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn công tác Liên hợp quốc và Chính phủ.
Ảnh: Văn Miên
 
 
Ngài Takeshi Kasai, Trưởng Đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng được đón tiếp, làm việc và thống nhất với chương trình của đoàn. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn tối đa hóa mục đích chuyến công tác. Đồng chí đánh giá cao sự hợp tác giúp đỡ của tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam trong một số chương trình. Đồng thời giới thiệu từ nguồn trái phiếu chính phủ và tài trợ của các tổ chức quốc tế, nhiều cơ sở y tế được đầu tư xây dựng mới đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, tình hình dịch bệnh được kiềm chế. Ninh Thuận chưa đáp ứng được trình độ y tế kỹ thuật cao và còn nhiều khó khăn trong việc khống chế dịch bệnh truyền nhiễm; tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao hơn cả nước. Đồng chí mong muốn tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ giúp tỉnh Ninh Thuận phát triển hệ thống y tế ở cơ sở,  nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

►Chiều cùng ngày, Đoàn công tác phối hợp của Chính phủ và Liên hợp quốc gồm các ngài Tekeshi Kasai, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO); Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) và đại diện Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế về tăng cường hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế đã giới thiệu với Đoàn công tác một số nét tổng quan về hệ thống y tế của tỉnh; tình hình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; phòng, chống dịch và y tế dự phòng; kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, dân số; những tiến bộ của ngành Y tế tỉnh trong công tác điều trị thời gian qua… Đồng thời, nêu lên một số khó khăn do thiếu về thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh và nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngành Y tế tỉnh Ninh Thuận rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Y tế và tổ chức WHO, UNFPA.

 
Lãnh đạo Sở y tế giới thiệu với Đoàn công tác phối hợp
của Chính phủ và Liên hợp quốc về tổng quan hệ thống y tế tỉnh ta. Ảnh: Diễm My

Các thành viên trong Đoàn công tác bày tỏ mối quan tâm của Chính phủ cũng như Liên hợp quốc về vấn đề y tế và dân số tại tỉnh ta. Thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ, sự hỗ trợ từ các tổ chức WHO, UNFPA, tỉnh ta đã triển khai nhiều chương trình, dự án y tế, dân số đem lại nhiều kết quả khả quan. Các dự án đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số của tỉnh. Trong chuyến công tác này, các thành viên tổ chức WHO, UNFPA mong muốn được tìm hiểu những thách thức, khó khăn của ngành Y tế tỉnh để có hướng hợp tác tăng cường phát triển hệ thống y tế phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 22 và 23-8, Đoàn công tác phối hợp của Chính phủ và Liên hợp quốc sẽ đến thăm, làm việc với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc.

*Mời xem video clip: Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn công tác Liên hợp quốc và Chính phủ