Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

(NTO) Ra đời và phát triển trên cơ sở các đội vũ trang cách mạng của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh Ninh Thuận nói riêng luôn được nhân dân tin yêu, đùm bọc và nuôi dưỡng đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh.

 

Đại tá Huỳnh Công Năng
Tỉnh uỷ viên, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh

Để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngày 23-8-1945, LLVT tỉnh được thành lập. Trong suốt chặng đường 68 năm phát triển, từ một đội vũ trang được trang bị vũ khí thô sơ, LLVT tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, đoàn kết sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực và các lực lượng khác lập nên những chiến công vang dội, góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tô thắm truyền thống bách chiến, bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Trải qua các giai đoạn cách mạng, dù phải đứng trước những khó khăn, thử thách, hy sinh gian khổ, LLVT tỉnh luôn một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, luôn tỏ rõ là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, là chỗ dựa vững chắc tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, LLVT tỉnh luôn thực hiện tốt chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh tích cực tham gia vào các phong trào như: Xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới; công tác chính sách hậu phương quân đội; tham gia xóa đói, giảm nghèo; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Phát huy truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, bằng những việc làm thiết thực giúp nhân dân và thông qua thực hiện các nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn để lại những tình cảm, hình ảnh và phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”, tô thắm thêm truyền thống từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, mà thường xuyên, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo các cấp, các ngành và LLVT quán triệt và chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, triển khai đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Trong xây dựng LLVT, luôn coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng thường trực, chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng đi vào chiều sâu, thực chất; thực hiện có hiệu quả việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cùng với đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của các Chi bộ Quân sự xã, phường, thị trấn làm hạt nhân cho thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh ở cơ sở. Trong xây dựng nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật, bằng nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, hiệu quả từ Bộ CHQS tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, tạo nên sức mạnh tổng hợp làm chuyển biến rõ nét tác phong quân nhân trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật, quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật; gắn rèn luyện kỷ luật với xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện chặt chẽ công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực cho quốc phòng. Tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn dân về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương góp phần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện (thành phố); diễn tập chiến đấu trị an cho xã, phường, thị trấn đạt kết quả tốt; công tác giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng đạt chất lượng hiệu quả; thực hiện chặt chẽ, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu được giao. Tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có số lượng hợp lý, chất lượng cao.

Công tác xây dựng Đảng, thường xuyên chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ các đợt nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và cấp ủy Đảng các cấp. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình hành động, phương hướng, giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong LLVT tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân vận và công tác chính sách hậu phương quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tăng cường tiềm lực quốc phòng cho khu vực phòng thủ, xây dựng LLVT tỉnh thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.