Ninh Thuận: Hân hoan ngày tựu trường

(NTO) Ngày 12-8, hơn 55.000 học sinh THPT và THCS trên địa bàn tỉnh tựu trường chuẩn bị bước vào năm học mới 2013-2014, trong số này có trên 10.200 học sinh lớp 6 và gần 7.000 học sinh lớp 10. Cũng từ hôm nay, các em học sinh tham gia chương trình “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 18 trường THPT và 64 trường THCS, trong đó có Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ninh Phước mới được thành lập và đi vào hoạt động. Huyện Ninh Hải: Năm học 2013-2014, toàn huyện có trên 6.000 học sinh thuộc 11 trường THCS và khoảng 2.700 học sinh THPT, trong đó có trên 1.700 học sinh bước vào lớp 6 và 1.000 học sinh vừa trúng tuyển vào lớp 10 THPT. Thực hiện theo công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học cho học sinh với các nội dung: Làm quen học sinh đầu cấp, giao lưu, kết nghĩa giữa các lớp, tổ chức cho học sinh học nội quy, quy chế, tiểu sử các Anh hùng trường mang tên, tuyên truyền kiến thức pháp luật, an toàn giao thông… Ngay trong ngày tựu trường, học sinh các trường đã được phân công giáo viên chủ nhiệm mới, trang trí lớp và làm vệ sinh khuôn viên trường học. Thầy giáo Trương Minh Tám, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết, 2013-2014 là năm học thứ 3 trường đi vào hoạt động với gần 450 học sinh, trong đó khoảng 220 học sinh khối 10 vừa trúng tuyển. Nhà trường tuyển dụng mới 8 giáo viên và 4 nhân viên, đến nay đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để xây dựng hàng rào và khối nhà đa năng… hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

 
Giáo viên Trường TH Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) hướng dẫn các em học sinh ôn tập bài.
Ảnh: Bích Thủy

Tp Phan Rang-Tháp Chàm: Ngay từ những ngày đầu tháng 8, cùng với các trường trong tỉnh, các khối THPT, THCS trên địa bàn thành phố cũng đã chuẩn bị vào năm học mới.

Tại trường THPT Tháp Chàm, nhà trường đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày tựu trường 12 – 8. Thầy Hoàng Đình Kiện, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm cho biết: Ngày 12 – 8, trường tập trung học sinh để các em nhận lớp, học nội quy, An toàn giao thông, tham gia vệ sinh, tổ chức sinh hoạt tập thể đầu năm, đến ngày 19 – 8, bắt đầu vào học chính thức. Về cơ sở vật chất nhà trường đã sửa chữa các phòng học, tu bổ tường rào, xây dựng thêm tiền sảnh. Đặc biệt, năm nay được sự giúp đỡ của một cựu học sinh, nhà trường tiến hành mở rộng cây cầu vào cổng trường lên 8m, với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng, nhằm tránh tình trạng ách tắc và giảm nguy hiểm cho các em học sinh vào giờ tan trường.

Cùng với khối THPT, khối THCS thành phố có 9 trường với trên 10.500 học sinh cũng đã chuẩn bị cho ngày tựu trường. Để chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014, đến thời điểm này, trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã có 31 trường học được sửa chữa để phục vụ cho năm học mới. Đồng chí Võ Vĩnh Long, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố, cho biết: Về cơ sở vật chất, trường, lớp trên địa bàn thành phố hiện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Bên cạnh nguồn đầu tư của Nhà nước, bằng nguồn kinh phí tự chủ, hiện nay một số trường TH, THCS trên địa bàn đã huy động các nguồn lực tiến hành tu sửa, sơn lại các phòng học, bê-tông hóa sân vườn, sửa chữa bàn ghế cho học sinh và giáo viên, sửa chữa nâng cấp hệ thống điện, lắp quạt phòng học, nhà vệ sinh, xây tường rào, trụ cổng, đầu tư thêm trang-thiết bị nhằm phục vụ tốt hơn công tác dạy học. Trong thời gian nghỉ hè, Phòng GD&ĐT thành phố đã mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên...

Huyện Thuận Nam: Hòa trong không khí rộn ràng đón chào năm học mới, gần 4.000 học sinh của 7 trường THCS trên địa bàn huyện Thuận Nam cũng nô nức trong ngày tựu trường. Ngoài ổn định tổ chức lớp và học tập nội quy quy chế, trong tuần đầu tiên đến trường, các em học sinh còn tham gia sinh hoạt chuyên đề về pháp luật ATGT; phòng, chống ma túy, bạo lực học đường, tội phạm trong trường học;… nhằm bổ trợ những kiến thức và kỹ năng xã hội cần thiết. Các em học sinh cũng làm vệ sinh các lớp học, chăm sóc cây xanh và cải thiện cảnh quan khuôn viên nhà trường.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Phước Nam) có số lượng học sinh đông nhất huyện, với khoảng 1.070 học sinh/26 lớp trong năm học 2013-2014. Trong đó, các em học sinh dân tộc Chăm chiếm khoảng 85%. Cô giáo Não Thiên Minh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường đón 263 em học sinh lớp 6, biên chế thành 7 lớp. Nhà trường tiếp tục duy trì phòng ở bán trú cho các học sinh ở xa nhà. Đội ngũ giáo viên ổn định, nhiều kinh nghiệm, đều đạt chuẩn và trên chuẩn chuyên môn sư phạm. Tuy cơ sở vật chất chưa thực sự đầy đủ, nhưng thầy và trò nhà trường quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, huy động các nguồn lực thực hiện xã hội hóa giáo dục, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong năm học 2014 – 2015.

 
Giáo viên Trường TH Phước Kháng (Thuận Bắc) ôn tập hè cho học sinh. Ảnh: Mỹ Dung

Huyện Thuận Bắc: Trong năm học 2013-2014, toàn huyện Thuận Bắc dự kiến có khoảng 7.827 học sinh, với 325 lớp ở các cấp học. So với năm học trước tăng 9 lớp, với khoảng 300 học sinh. Trong đó, cấp THCS có 2.159 học sinh; cấp Tiểu học có 4.133 học sinh và 1.535 học sinh Mẫu giáo. Đến thời điểm này, tất cả các trường học trên địa bàn huyện đã hoàn tất công tác tuyển sinh đầu cấp, vận động đưa trẻ em ra lớp đúng độ tuổi. Bước vào năm học mới, huyện Thuận Bắc phấn đấu huy động ít nhất 95% trẻ 5 tuổi ra học các lớp mẫu giáo; 98% trẻ 6 tuổi ra học lớp 1; 98% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ra học lớp 6; huy động tối đa số học sinh cuối năm học trước ra lớp đầy đủ; huy động số học sinh bỏ học ở cấp THCS của năm học trước tiếp tục đến trường ở cả loại hình chính quy và giáo dục thường xuyên. Đồng thời, nâng số lượng học sinh tiểu học bán trú 2 buổi/ ngày đạt 60% ; trẻ 5 tuổi học bán trú 2 buổi/ngày đạt ít nhất là 80%. Các đơn vị trường học trên địa bàn huyện tăng cường đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình để kịp thời phục vụ cho năm học mới.

Huyện Ninh Phước: Kết thúc kỳ nghỉ hè, hơn 28.000 học sinh của huyện Ninh Phước lại hân hoan đến trường để bắt đầu một năm học mới. Những ngày đầu tháng 8, nhiều trường đã tổ chức cho giáo viên gặp gỡ học sinh lớp cũ để thông báo kế hoạch nhập học và cho học sinh đăng ký mua đồng phục trong năm học mới 2013-2014.

Thầy Hán Văn Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Phước, cho biết: Trong ngày tựu trường 12-8, Ban giám hiệu tổ chức đón học sinh lớp 10 và thông tin cho các em về những thành tích của trường đạt được trong những năm học qua nhằm giúp các em hình dung ra ngôi trường mà mình đang theo học. Học sinh các khối lớp 11, 12 gặp giáo viên chủ nhiệm, sinh hoạt tập thể theo chương trình chung và vệ sinh, trang trí lớp học. Chia sẻ niềm vui trước thềm năm học mới, em Trần Thị Hải Duyên, học sinh lớp 10 của trường nói: Là học sinh đầu cấp nên em khá bỡ ngỡ với ngôi trường mới. Nhưng khi được thầy, cô giới thiệu về trường, em cảm thấy phấn khởi và mong muốn góp một thành tích mới cho trường của mình.

So với năm học trước, năm nay, số lượng học sinh đến trường của huyện Ninh Phước dự kiến tăng 578 em. Trong đó,  cấp học Mầm non gồm 11 trường với 2.674 học sinh, cấp TH gồm 33 trường với hơn 12.004 học sinh, cấp THCS 10 trường với 8.909 học sinh và hơn 5.000 học sinh cấp THPT nhập học ở 3 trường. Đặc biệt, trong năm học mới này, huyện sẽ có thêm trường Phổ thông Dân tộc nội trú Ninh Phước vừa được xây mới khang trang với hơn 70 học sinh thuộc 2 lớp học đầu cấp.

Huyện Bác Ái: Cùng với không khí chuẩn bị bước vào năm học mới 2013-2014 trên địa bàn toàn tỉnh, tại huyện miền núi Bác Ái, không khí chuẩn bị cho ngày tựu trường cũng rất sôi nổi.

Tại Trường THPT Bác Ái mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được sẵn sàng. Thầy Lê Việt Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Bác Ái cho biết, thực hiện các chế độ chính sách đối với học sinh miền núi trường đã triển khai chi trả đầy đủ cho tất cả học sinh, giúp các em có thêm điều kiện sắm sửa dụng cụ học tập trước khi vào năm học mới. Theo kế hoạch trong tuần sinh hoạt đầu năm bắt đầu từ ngày 12-8, tất cả các học sinh sẽ đến trường tham gia làm vệ sinh, nhận lớp.... Trường THPT Bác Ái có 162 em học sinh với 10 lớp, trong đó có 3 lớp 12, 3 lớp 11 và 4 lớp 10. Ngoài cơ sở vật chất đã được Nhà nước đầu tư, nâng cấp để công tác giảng dạy thêm chất lượng năm nay trường có thêm 2 giáo viên dạy Ngữ văn và Anh văn vừa tốt nghiệp Thạc sĩ. Tuy nhiên, là trường THPT duy nhất trên địa bàn huyện, nhà trường cũng mong muốn các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa về công tác ăn, ở đối với học sinh ở xa, để các em có điều kiện học tốt, giảm tình trạng bỏ học.

Huyện Ninh Sơn: Năm học mới, toàn huyện có 43 trường học, trong đó có 8 trường THCS, 24 trường TH và 11 trường Mầm non. Hiện nay, các trường đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để bước vào năm học mới. Năm học này, Trường THCS Quang Trung (xã Quảng Sơn) đón nhận thêm 340 em học sinh lớp 6 vào học. Để chuẩn bị tốt việc giảng dạy cho năm học mới đã được chuẩn bị sẵn sàng. Thầy Lê Văn Khanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết ngay từ đầu tháng 8 mọi công tác liên quan đến việc giảng dạy, biên chế lớp học đã được Hội đồng trường tiến hành. Theo kế hoạch trong hai  ngày 12 và 13-8, học sinh toàn trường sẽ tập trung làm vệ sinh, phát quang khu vực trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Thực hiện dự án cho các trường khu vực xã khó khăn, năm nay Trường THCS Quang Trung được đầu tư xây dựng thêm 12 phòng học mới và 1 phòng thí nghiệm môn Hóa học. Đến đầu tháng 9, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng tốt cho công tác dạy và học của trường.