Thị trường năm học mới

(NTO) Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới. Các nhà sách trên địa bàn TP. Phan Rang – Tháp Chàm trở nên nhộn nhịp phụ huynh, học sinh mua sắm sách vở, đồ dùng học tập.

Tại Nhà sách Nhân Văn, trên đường Ngô Gia Tự, khoảng 19 giờ, khách hàng phải xếp hàng để chờ đến lượt thanh toán. Ông Nguyễn Chí Sơn, Giám đốc nhà sách cho biết, từ giữa tháng 7 đã bắt đầu có phụ huynh, học sinh đến mua sách, vở, đồ dùng học tập, tuy nhiên lượng khách bắt đầu đông từ cuối tháng 7. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, năm nay nhà sách đã nhập hơn 200.000 đầu sách giáo khoa (SGK), tăng 20% so với năm ngoái. Ngoài ra, số lượng các loại sách tham khảo (STK), vở viết và đồ dùng học tập cũng tăng.

Khách hàng chọn mua sách tại Nhà sách Nhân Văn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.
Ảnh: Bích Thủy

Để phục vụ nhu cầu năm học mới, Công ty Sách và Thiết bị trường học Ninh Thuận cũng đã nhập hơn 600.000 đầu sách của các cấp học. Công ty cũng hỗ trợ 73.500 cuốn sách, vở và một số loại đồ dùng học tập cho 10 trường TH và THCS thuộc các xã miền núi của 3 huyện Thuận Bắc, Bác Ái và Thuận Nam.

Giá sách, vở và đồ dùng học tập năm nay nhìn chung ổn định, chỉ có một số loại STK của học sinh TH tăng nhẹ so với năm học trước. Sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có giá bình quân từ 83.900 đồng đến 271.900 đồng/bộ. Vở viết cũng rất phong phú nhưng các nhãn hàng quen thuộc, uy tín như: Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long, Thành Đạt... vẫn được phụ huynh và học sinh chọn mua nhiều nhất. Các loại cặp sách, ba-lô năm nay có sự “cải tiến” để tạo thêm sự phong phú, đa dạng về mẫu mã và tiện ích cho học sinh như: nhiều ngăn, thiết kế thanh kéo, bánh xe gọn nhẹ… Ba-lô đeo dành cho học sinh TH có giá từ 50.000 đồng đến khoảng 350.000 đồng; ba lô kéo từ 110.000 đồng đến khoảng 450.000 đồng. Đa số phụ huynh đều lựa chọn ba-lô và đồ dùng học tập được sản xuất trong nước.

Nhân dịp vào năm học mới, các nhà sách thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Nhà sách Nhân Văn giảm 20% đối với khách hàng mua trọn bộ SGK và giảm 15% khi mua STK. Nhà sách Nguyễn Văn Cừ thực hiện chương trình giảm giá SGK 5% và giảm 10% đối với STK. Riêng các loại vở có chương trình khuyến mãi “mua 10 quyển tặng 1 quyển”.

Bên cạnh không khí nhộn nhịp tại các nhà sách, thì tại các tiệm sách cũ cũng đông khách không kém khi nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn sách cũ để tiết kiệm chi phí đầu năm học. Thường thì các loại SGK, STK cũ chỉ có giá từ 50-80% so sách mới. Em Đỗ Khoa Ngân, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng đến mua sách tại hiệu sách cũ Minh Khoa trên đường 21Tháng 8 cho biết, ngoài việc giá sách rẻ thì em còn rất thích thú vì chọn được những cuốn sách STK hay mà thầy cô giới thiệu. Tuy là sách cũ nhưng vẫn có thể dùng tốt.

Cùng với sách, vở và các đồ dùng học tập, đồng phục học sinh cũng được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, hầu hết các trường THCS và THPT trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đều đặt may đồng phục riêng cho học sinh với giá khoảng 180.000 đồng/bộ. Với các trường chưa có đồng phục riêng thì phụ huynh có thể chọn mua bên ngoài với giá từ 130.000 đồng đến 200.000 đồng/bộ tùy theo kích cỡ và chất liệu vải. Chị Trần Thị Khai, phụ huynh có con học lớp 8 tại Trường THCS Trần Phú, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Nhà trường thực hiện đặt may đồng phục từ năm học 2012-2013. Tôi đã mua đồng phục cho con năm ngoái nhưng muốn cháu có thêm đồ mới để đến trường nên mua thêm 1 bộ với giá 180.000 đồng.