Khai mạc Diễn đàn trẻ em Quốc gia 2013

Các em được gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành về những vấn đề các em quan tâm.

Sáng nay (8/8), Diễn đàn trẻ em Quốc gia năm 2013 được khai mạc tại Hà Nội, với sự tham gia của 180 em độ tuổi từ 10-16 đến từ 29 tỉnh, thành phố trên cả nước và các em của Làng trẻ em SOS.

Với chủ đề “Trẻ em tham gia góp ý sửa đổi Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”, diễn đàn là cơ hội để đại diện trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề có liên quan đến trẻ em và để các cơ quan xây dựng pháp luật, chính sách lấy ý kiến trẻ em.

 
Các em độ tuổi từ 10-16 đến từ 29 tỉnh, thành phố và các em của
Làng trẻ em SOS tham dự Diễn đàn trẻ em Quốc gia năm 2013

Diễn đàn do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hộil; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Để chuẩn bị cho sự kiện, Ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, trong tháng 6 và tháng 7/2013, tại nhiều địa phương, hàng nghìn trẻ em đã tham gia diễn đàn trẻ em các cấp.

Các em đã có dịp gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể ở địa phương về các kết quả và thách thức trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em như: Thực hiện quyền tham gia của trẻ em; phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em, đầu tư và quản lý thiết chế vui chơi, giải trí dành cho trẻ em…Tại đây, thông tin về sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng được chia sẻ.

TS Nguyễn Hải Hữu cho biết thêm, trẻ em không thể tham gia thảo luận tất cả các vấn đề, do đó, 6 nhóm vấn đề phù hợp với kiến thức, hiểu biết của các em được ban tổ chức lựa chọn để các em tham gia góp ý, tham vấn tại diễn đàn gồm: An toàn tính mạng và vui chơi - giải trí cho trẻ em, Các biện pháp phòng, chống bạo lực tinh thần, ngược đãi, sao nhãng trẻ em; Phòng, chống tình trạng tảo hôn và lao động trẻ em; Bảo vệ, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật; Các biện pháp bảo đảm quyền tham gia của trẻ em; Bảo đảm quyền được tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật, trẻ nhiễm HIV và giải pháp ngăn ngừa trẻ bỏ học.

Cũng tại diễn đàn này, các em sẽ được cung cấp thông tin và được đánh giá về việc tiếp nhận, thực hiện của các bộ, ngành liên quan đối với các khuyến nghị, thông điệp của trẻ em thông qua các Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2009 và năm 2011.

Dự kiến tối mai (9/8), các em sẽ gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể về những vấn đề các em quan tâm, gửi gắm đến Diễn đàn trẻ em 2013.

Sau diễn đàn, các khuyến nghị và thông điệp của trẻ em sẽ được gửi tới các cơ quan, các nhà hoạch định chính sách, những người làm việc vì trẻ em, gửi tới Ban soạn thảo và Tổ biên tập sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc, và giáo dục trẻ em. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đối với các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của trẻ em./.

Nguồn VOV online