Ngành Du lịch hướng đến đón trên 1 triệu lượt du khách trong năm 2013

Tăng trưởng 2 con số

Trong 7 tháng đầu năm, tỉnh ta đón 793.400 lượt du khách (tăng 38,66% so với cùng kỳ), đạt 72,1% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 52.940 lượt khách, tăng 32,37%, tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 323 tỷ đồng, tăng 18,8%. Ông Phạm Hiếu Thành, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn-Ninh Chử, thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh phấn khởi, cho biết: Năm 2013, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên trong hiệp hội, nhất là các resort-khách sạn đều ăn nên làm ra, tăng trưởng 2 con số. Qua đó chứng tỏ ngành DL tỉnh nhà đang dần phát triển đúng hướng, trở thành điểm đến của du khách.

Điểm du lịch Bãi Kinh (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) thu hút đông du khách
đến tham quan. Ảnh: Văn Miên

Theo đồng chí Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở VH,TT&Dl cho biết, để tạo hình ảnh Ninh Thuận thân thiện, môi trường DL lành mạnh, cơ quan quản lý nhà nước về DL và các ngành liên quan đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh những yếu tố còn bất cập trong hoạt động DL như vệ sinh môi trường, môi giới, chèo kéo, ép giá khách tại các khu DL biển Bình Sơn-Ninh Chử, Vĩnh Hy-Bình Tiên, các làng nghề-di tích… Việc đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, các công trình để phục vụ dân sinh… đã tác động đến việc thu hút khách đến với tỉnh ta. Ngoài ra các doanh nghiệp hoạt động trong và ngoài lĩnh vực DL còn đẩy mạnh hoạt động dịch vụ lữ hành, phát triển các sản phẩm DL mới… để thu hút du khách.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, vẫn còn những điểm yếu của ngành DL trong thời gian qua, đó là khả năng cung ứng dịch vụ DL vào những thời điểm lượng khách tăng cao, cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ du khách có khả năng chi trả cao chưa tốt. Việc kéo dài thời gian lưu trú, xác định sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng… chưa được quan tâm đúng mức để tạo ra sản phẩm DL hấp dẫn.

Cơ hội và điểm đến

Mục tiêu đề ra của ngành DL trong năm 2013 là đón 1 triệu lượt du khách. Từ nay đến cuối năm, tỉnh ta tổ chức nhiều sự kiện văn hóa- thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế như: Ngày hội Văn hóa dân tộc Raglai Ninh Thuận năm 2013, Lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm Bà-la môn, Giải bóng đá U 21 Quốc tế Báo Thanh Niên và Quốc khánh (2-9)… Đây sẽ là những sự kiện lớn thu hút du khách trong và ngoài nước cũng như các cơ quan truyền thông đặc biệt quan tâm. Nếu tập trung tổ chức, khai thác tốt các sự kiện này thì khả năng tỉnh ta sẽ đón hơn 1,1 triệu lượt du khách là có thể.

Ngoài ra, theo ông Phạm Hiếu Thành, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn-Ninh Chử, ngoài các sự kiện văn hóa-thể thao tổ chức tại tỉnh, Ninh Thuận cũng đang có một lợi thế lớn để thu hút khách. Bốn lĩnh vực sản phẩm DL: cụm DL biển Bình Sơn-Ninh Chử, DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, DL Bảo tàng-làng nghề truyền thống và DL không gian văn hóa Chăm, đang được du khách đặc biệt quan tâm. Nếu khai thác tốt các tiềm năng này, không những đạt được kế hoạch đề ra, mà các sản phẩm này sẽ trở thành thương hiệu DL của Ninh Thuận.

Để đón bắt và nắm chắc các cơ hội trên, theo đồng chí Phan Quốc Anh, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh tập trung chỉ đạo ưu tiên đầu tư, sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng DL, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn, nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng DL, sớm tạo ra thế và lực mới trong cạnh tranh phát triển. Trong đó, đầu tư tuyến đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển các loại hình phục vụ (mua sắm, ẩm thực, giải khát về đêm) tại Công viên biển Bình Sơn-Ninh Chử, dọc đường Yên Ninh, đường 16 Tháng 4. Nâng cao chất lượng sản phẩm DL, trong đó tập trung chú trọng sản phẩm DL biển, DL di tích-làng nghề. Hình thành các tour DL mới, hợp tác với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và TP. Hồ Chí Minh để khai thác có hiệu quả các di sản thế giới miền Trung và tài nguyên DL đặc sắc của vùng. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường, quảng bá DL. Tổ chức các chương trình DL (famtrip) giới thiệu tiềm năng, xúc tiến quảng bá dành cho các hãng lữ hành và báo chí đến Ninh Thuận. Đối với các sự kiện văn hóa-thể thao lớn, ngành đang phối hợp tích cực với các bộ, ngành, các đối tác liên quan triển khai, đưa các ngày hội trở thành ngày hội văn hóa-thể thao trong tỉnh, qua đó quảng bá nâng cao hình ảnh DL và quê hương Ninh Thuận.