KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2013):

Tuổi trẻ Ninh Thuận dâng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

(NTO) Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn về Lễ Thắp nến tri ân và các hoạt động kỷ niệm 27-7 của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Đồng chí Châu Thanh Hải,
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị Lễ Thắp nến tri ân?

Đồng chí Châu Thanh Hải: “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ là hoạt động đầy nghĩa tình, mang đậm chất nhân văn, nhằm phát huy truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện sự biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc.

Đêm 26-7, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tổ chức và tham gia Lễ Thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ trong toàn tỉnh. Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, các bạn trẻ sẽ trực tiếp dâng hoa, thắp nến tri ân lên phần mộ của các anh hùng-liệt sĩ. Đây là hoạt động nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ được sinh ra trong thời bình luôn ghi nhớ và đền đáp công ơn của các thế hệ anh hùng liệt sĩ, thế hệ cha anh đi trước, để từ đó ra sức đấu học tập, rèn luyện xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phóng viên: Ngoài lễ “Thắp nến tri ân”, tuổi trẻ tỉnh nhà còn có những hoạt động gì hướng về Ngày Thương binh-Liệt sĩ ?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Trong nhiều năm qua, công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” đã được cán bộ, đoàn viên, thanh-thiếu nhi trong tỉnh hưởng ứng hết sức thiết thực và hiệu quả. Nhiều công trình, phần việc thanh niên đã triển khai để lại dấu ấn của tuổi trẻ như: tặng nhà chính sách, nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, giúp đỡ cho các gia đình thương binh - liệt sĩ. Thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã vận động, quyên góp giúp đỡ 5.753 hộ gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công hơn 1.296,3 triệu đồng. Hỗ trợ tu sửa 68 nhà tình nghĩa với số tiền 434,6 triệu đồng. Giải quyết chế độ chính sách cho 15 cựu TNXP. Duy trì hoạt động nhận đỡ đầu, giúp đỡ con em các gia đình thương binh-liệt sĩ, tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng-liệt sĩ vào đêm 26-7 hằng năm tại Nghĩa trang, Đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh.

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, trọng tâm của chuỗi hoạt động là Lễ Thắp nến tri ân được tổ chức đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh vào lúc 19 giờ ngày 26-7. Ngay từ những ngày đầu tháng 7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có hướng dẫn các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động với quy mô, hình thức khác nhau. Các hoạt động của Đoàn-Hội-Đội tập trung hướng về công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Riêng tuần lễ “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 đến 30-7, được các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè như chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, trao quà, sổ tiết kiệm, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam; tôn tạo, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn…

Những việc làm trên là tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, qua đó, góp phần nhắc nhở, thôi thúc tuổi trẻ nỗ lực hơn nữa, phấn đấu không ngừng để tiếp bước cha anh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu đẹp.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí !.