Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Bạn đọc có địa chỉ Email: ARTquyen83@gmail.com và bạn đọc khác có Email: nguyen.diu1981@gmail.com, hỏi: Năm học 2012 - 2013 tôi đăng ký chiến sĩ thi đua cơ sở, đã được phòng Giáo dục - Đào tạo khảo sát 02 giờ dự để làm căn cứ công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cuối năm học, trường tôi có học sinh vi phạm pháp luật và phòng Giáo dục đã hạ thi đua của tôi từ CSTĐ xuống hoàn thành nhiệm vụ. Hỏi học sinh vi phạm tôi là GV Tổng phụ trách đội kiêm nhiệm bán chuyên trách nhiệm vụ chính là giảng dạy tôi có bị hạ thi đua không? Nếu có bị hạ thì hạ với mức như thế nào? Việc hạ thi đua của Phòng Giáo dục đối với bản thân tôi như vậy đúng hay sai?

2) Năm học 2011 - 2012 tôi đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, năm học 2012-2013 tôi đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở. Vậy có được xét đề nghị Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh được không?

Trả lời:

1) Trường hợp ở trên cần xem xét như sau:

- Căn cứ qui định chức năng, nhiệm vụ của Tổng Phụ trách Đội kiêm nhiệm để xem xét trách nhiệm cá nhân khi các cháu là đội viên vi phạm. Nếu không có căn cứ pháp luật qui định trách nhiệm Tổng Phụ trách Đội kiêm nhiệm thì bạn không thể bị xét kỷ luật và hạ bậc thi đua (thông thường nếu học sinh vi phạm thì trách nhiệm thuộc về giáo viên Chủ nhiệm lớp và Ban giám hiệu nhà trường).

- Bạn đã bị cấp có thẩm quyền xét và ra quyết định kỷ luật hay chưa? Nếu đã bị kỷ luật từ khiển trách trở lên thì không được bình xét danh hiệu thi đua (qui định tại khoản 3, điều 2 như trên).

2) Theo qui định tại khoản 1, điều 24, Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 09/9/2011 của UBND tỉnh Ninh Thuận thì tiêu chuẩn Bằng khen Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với cá nhân như sau:

“- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nghĩa vụ công dân;

- Có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

- Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ;

- Có 2 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.”

Hai năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được tính từ sau năm liền kề cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Trường hợp trên năm học 2012-2013 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở thì năm học 2013-2014 phải đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” mới đủ điều kiện xét Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh.