Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, hỏi: Cá nhân là cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba nay chuẩn bị nghỉ hưu trình khen thưởng theo tiêu chuẩn cán bộ có quá trình cống hiến lâu dài, mức cao hơn có phù hợp không?

Trả lời: Theo quy định tại điểm a, d, khoản 1, mục II, Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24/01/2011 của Bộ Nội vụ về vụ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ thì:

- Khen thưởng thường xuyên là hình thức khen thưởng được tiến hành hàng năm cho tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc sau khi kết thúc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch hàng năm hoặc nhiều năm.

- Khen thưởng quá trình cống hiến là hình thức khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia trong các giai đoạn cách mạng (giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội), có công lao, thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Đối với cá nhân làm công tác lãnh đạo, quản lý, ngoài hình thức khen thưởng thành tích cống hiến lâu dài, trong quá trình công tác vẫn được xem xét, đề nghị khen thưởng thường xuyên và các hình thức khen thưởng khác nếu có đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

Như vậy, việc cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (hoặc hạng Nhất, Nhì) về thành tích công tác năm và khen thành tích cống hiến lâu dài là hai nội dung khen thưởng khác nhau, tiêu chuẩn quy định cũng khác nhau nên không thể lấy căn cứ mức khen thưởng công tác năm để làm căn cứ khen mức cao hơn về thành tích cống hiến lâu dài.

Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A, tham gia công tác tháng 8-1986, chức vụ: Giám đốc sở, năm 2009 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa từ năm 2002 đến năm 2008. Tháng 12-2013, Ông Nguyễn Văn A đến tuổi nghỉ hưu theo qui định, có thời gian giữ chức vụ Giám đốc sở, ban, ngành và tương đương là 12 năm, áp dụng tiêu chuẩn quy định tại điểm b, khoản 3, điều 30, Nghị định số 42/2011/NĐ-CP của Chính phủ thì ông Nguyễn Văn A đạt tiêu chuẩn Huân chương Lao động hạng Ba.