Vấn đề hôm nay:

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

(NTO) Những năm qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính bằng việc xây dựng các bộ tiêu chí cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trên tinh thần công khai, minh bạch… tại các điểm “một cửa” để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, cùng phối hợp thực hiện.

Tại các xã, phường… để tạo thuận lợi cho nhân dân trong giao dịch hành chính, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức để đi lại, mô hình “một cửa liên thông” ra đời và đã phát huy được hiệu quả tích cực. Bằng nhiều nỗ lực nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, có thể nói đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh… và đặc biệt là đã hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu giao dịch. Từ đó đã tạo nên diện mạo mới cho các cơ quan công quyền, hoạt động theo hướng thân thiện, gần dân, trọng dân hơn.

 
Cán bộ Chi cục Thuế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho người dân.
Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, thực tế cũng cần phải nhìn nhận rằng vẫn còn một số đơn vị, địa phương chưa thật sự chú trọng đến cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng, đáng nói là một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng theo yêu cầu đổi mới, thái độ còn “trịch thượng”, gây khó cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi có quan hệ giao dịch… Mặc dù như là “con sâu” nhưng cũng đủ để “làm rầu” nồi canh như dân gian thường nói.

Để hoạt động của các cơ quan công quyền thực sự đáp ứng được nhiệm vụ và yêu cầu phát triển của tỉnh trong tình hình mới, vấn đề đặt ra hiện nay là cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước nói chung, thực sự phục vụ đúng nghĩa theo yêu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đồng thời phù hợp với quy định của pháp luật. Muốn vậy, ngoài trách nhiệm cao của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả việc cụ thể hóa chương trình cải cách hành chính chung của tỉnh, gắn trách nhiệm đến từng cá nhân và xem đây là cơ sở để đánh giá năng lực hoàn thành nhiệm vụ cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành… yêu cầu hết sức quan trọng đó là tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Mặt khác, cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế… để qua đó góp phần ngày một hoàn thiện hơn các cơ quan công quyền.