Cách sử dụng tai nghe

Hiện nay, việc dùng tai nghe để nghe nhạc đã trở nên phổ biến, nhất là đối với giới trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc liên tục sử dụng tai nghe với cường độ âm thanh lớn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thính giác, làm giảm thính lực, thậm chí có thể khiến người sử dụng bị điếc do các tế bào thần kinh trong ốc tai phải làm việc quá sức.

 Công suất cực đại của các máy nghe nhạc có tai nghe thường vào khoảng 120db. Thông thường, khi phải tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85-90 db trong khoảng hơn 2 tiếng/ngày, kéo dài liên tục 1-2 năm thì sức nghe của tai sẽ giảm. Nhiều tai nghe không che kín tai, để lọt tạp âm khiến người dùng có xu hướng nâng âm lượng lên để nghe cho rõ và đó là thói quen nguy hiểm.

 
Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học, để giảm tác hại của việc nghe nhạc bằng tai nghe, người sử dụng nên duy trì mức âm lượng khoảng 60% so với mức tối đa, đó là mức an toàn đối với người sử dụng tai nghe trong khoảng thời gian dài.

Nên sử dụng loại tai nghe vừa vặn để ngăn tạp âm, không cần nâng âm lượng mà vẫn có thể nghe rõ; sử dụng loại tai nghe bao trùm bên ngoài lỗ tai để tránh phải nhét thiết bị nghe vào lỗ tai, vừa không gây ảnh hưởng xấu tới lỗ tai, vừa ngăn được âm thanh bên ngoài.

Việc giữ vệ sinh cho thiết bị cũng nên được tiến hành thường xuyên để tránh bụi, tránh dị vật lọt vào tai, ngăn ngừa bệnh nấm tai.

Nguồn Báo Hà nội mới