Thuận Bắc: Tập trung thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH năm 2013

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013 tuy có những khó khăn nhất định, nhưng huyện Thuận Bắc vẫn đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là sản xuất nông nghiệp có những chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất đạt 316 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả trên, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai sản xuất mùa vụ, chú trọng áp dụng, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Bên cạnh tiếp tục duy trì mô hình sản xuất lúa giống xác nhận, trong vụ đông – xuân, địa phương còn triển khai thêm các mô hình mới nhằm nâng cao giá trị trên đơn vị sản xuất, như: mô hình trồng mía quy mô 3 ha tại xã Lợi Hải, mô hình thâm canh cây mì quy mô 2 ha tại xã Phước Chiến…Nhằm hạn chế thiệt hại thấp nhất cho nông dân trong sản xuất, trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, huyện đã tiến hành nạo vét các hồ, đập, kênh mương và hỗ trợ giống cho nông dân chuyển đổi một số cây trồng trong điều kiện khô hạn. Một yếu tố nữa góp phần quan trọng làm cho sản xuất nông nghiệp phát triển đó là hệ thống thủy lợi hồ Bà Râu và Trạm bơm Mỹ Nhơn (Bắc Phong) đưa vào sử dụng, từ đó diện tích gieo trồng được mở rộng. Cụ thể, vụ đông - xuân gieo trồng được 3.025 ha, vượt 17% kế hoạch; sản lượng lương thực thu được 12.697 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ.

Trung tâm huyện lỵ Thuận Bắc. Ảnh: Phan Sanh

Huyện cũng đã chỉ đạo ngành chức năng tổ chức tập huấn quy trình chăn nuôi, chăm sóc đàn gia súc trong điều kiện khô hạn, triển khai chương trình sind hóa đàn bò, mô hình cải tạo đàn cừu ở xã Bắc Phong, mô hình nuôi heo đen sinh sản ở xã Phước Kháng, Phước Chiến… Nhờ đó, đàn gia súc có chiều hướng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện tổng đàn trên toàn huyện là 30.728 con, tăng 2,5% so với kế hoạch. Chăn nuôi phát triển tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, góp phần tăng trưởng trên địa bàn.

Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng cũng có những chuyển biến tích cực, tổng giá trị sản xuất đạt 416 tỷ đồng. Sau một thời gian bị chững lại, tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở trên địa bàn đã tăng trưởng trở lại. Đơn cử như xi-măng sản xuất được 100.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với cùng kỳ. Để thúc đẩy phát triển dịch vụ - thương mại, UBND huyện đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, có thêm 22 hộ đăng ký kinh doanh, nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn lên 508 hộ. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt 158 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng chí Phạm Văn Cây, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Trong chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành luôn bám sát chủ trương của huyện ủy, của tỉnh. Ngay từ đầu năm, UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Công trình thủy lợi hồ Bà Râu sức có sức chứa 4,6 triệu m3 nước bảo đảm tưới cho 500 ha
đất canh tác của nông dân xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc. Ảnh: Sơn Ngọc

Phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè - thu, vụ mùa, phấn đấu hoàn thành kế hoạch về sản lượng lương thực. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi, nhân rộng một số mô hình sản xuất có hiệu quả. Tiến hành củng cố, kiện toàn các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý đất nông nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, tăng cường quảng bá các sản phẩm truyền thống của địa phương. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2013-2014, trong đó chú trọng công tác huy động tối đa học sinh ra lớp…

Để phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra, giải pháp chủ yếu của huyện là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến với mọi người dân. Chú trọng giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm. Triển khai có hiệu quả quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và quy hoạch xây dựng nông thôn mới của 6 xã. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.