Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và huy động

Ngày 27/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và huy động sẽ có hiệu lực kể từ ngày 28/6.

Theo đó, lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dung, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD) đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 2%/năm xuống 1,2%/năm. Lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7,5% xuống 7%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 8%/năm xuống 7,7%/năm. NHNN cũng quy định, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do các TCTD ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường

NHNN cũng quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND từ Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này cũng giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Về lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN quy định đối với tiền gửi của tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú (trừ các TCTD) giảm từ 0,5%/năm xuống 0.25%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là người cư trú và không cư trú giảm từ 2%/năm xuống 1,25%/năm.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam