Lực lượng vũ trang tỉnh: Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở

(NTO) Dân chủ và kỷ luật là vấn đề thuộc về bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Năm 2010, sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 30/CT-TW ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 590-CT/ĐUQSTW ngày 4-10-2010 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDCCS trong quân đội”.

Qua hơn 2 năm quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 590, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhận thức của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện QCDCCS có nhiều chuyển biến tích cực.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh sinh hoạt đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn BB 896.

Hệ thống các văn bản quy chế lãnh đạo của cấp ủy; quy chế, quy định của người chỉ huy được kiện toàn phù hợp với tình hình thực tiễn. Nội dung, hình thức phát huy dân chủ đã có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả hơn. Dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trong quản lý, điều hành của chỉ huy các cấp và quyền dân chủ của mọi quân nhân ngày càng được phát huy tốt hơn. Việc thực hiện QCDCCS đã tác động sâu sắc đến hình thành phương pháp, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp tôn trọng, lắng nghe ý kiến quần chúng, phát huy trí tuệ tập thể của cán bộ, chiến sĩ, góp phần giải quyết được nhiều khâu yếu, mặt yếu, vấn đề phức tạp kéo dài của cơ quan, đơn vị... Việc gặp gỡ, đối thoại dân chủ với quần chúng, với cấp dưới được cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị duy trì thành nền nếp, tạo môi trường đoàn kết, thống nhất, gắn bó trong cơ quan, đơn vị, giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới. Đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân ngày càng được củng cố đã góp phần tích cực vào việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Những năm tới, Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh tiếp tục xác định việc xây dựng và thực hiện QCDCCS là nhiệm vụ quan trọng. Gắn xây dựng và thực hiện QCDCCS với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): trong LLVT tỉnh và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Rà soát, bổ sung các quy chế lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; quy chế, quy định của chỉ huy các cấp. Duy trì hoạt động sinh hoạt đối thoại dân chủ sâu rộng ở các cấp, phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ thực hiện quyền dân chủ trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị.