Thuận Nam: Tăng cường an ninh trật tự vùng giáp ranh

(NTO) Thuận Nam là địa bàn nằm giữa 2 huyện Ninh Phước và Tuy Phong (Bình Thuận), có tuyến Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam chạy qua.

Đặc biệt ở xã Cà Ná (Thuận Nam) và xã Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận) tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, thuận lợi cho khách vãng lai dừng chân, lưu trú. Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, các loại tội phạm thường đến đây trà trộn hoạt động.

Khu vực giáp ranh xã Cà Ná (Thuận Nam) và xã Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận).
Ảnh: Thanh Long

Trước tình hình phức tạp tại khu vực giáp ranh, công an (CA) các huyện đã ký kết quy chế phối hợp trách nhiệm giải quyết tình hình an ninh trật tự (ANTT) vùng giáp ranh; thường xuyên chỉ đạo lực lượng CA các xã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy triển khai nhiều biện pháp như tăng cường tuần tra phòng, chống tội phạm tại các thôn, xã khu vực giáp ranh; quản lý đăng ký lưu trú, đấu tranh xử lý dứt điểm các vụ việc, băng, nhóm, đối tượng càn quấy… Anh Bạch Thanh Quốc, Phó Trưởng CA xã Phước Nam, cho biết: Là địa bàn tiếp giáp với nhiều xã của huyện Ninh Phước, nên tình hình ANTT rất phức tạp, nhất là tình trạng thanh niên đánh nhau, trộm cắp… Để có biện pháp đối phó, CA các xã đã phối hợp trong đấu tranh với các loại tội phạm, thường xuyên liên lạc nắm tình hình hoạt động của các đối tượng, qua đó, đã bắt được nhiều đối tượng gây rối, phá được 5 vụ án trộm cắp và bắt được 15 đối tượng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa CA Thuận Nam và các huyện giáp ranh thể hiện rõ qua tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Riêng trong quý I năm nay, CA Thuận Nam và Ninh Phước đã phối hợp tổ chức 8 buổi họp dân, với hơn 2.000 lượt người tham dự, đưa 24 đối tượng ra kiểm điểm trước dân và 9 đối tượng vào quản lý cộng đồng; gọi hỏi, răn đe 310 đối tượng có biểu hiện vi phạm, vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú và bắt được 1 đối tượng truy nã. Đặc biệt đã tổ chức 160 ca tuần tra phòng, chống tội phạm có sự tham gia của lực lượng dân quân. Qua đó, giải tán 25 tụ điểm đánh “bầu cua”, 18 nhóm (hơn 40 thanh niên) tụ tập uống rượu, chơi khuya. Ngoài ra, CA các huyện giáp ranh còn tổ chức cho các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, cán bộ CNVC, giáo viên và học sinh ký cam kết không mua bán, tàng trữ , vận chuyển và sử dụng chất nổ trái phép. Các vụ vi phạm hình sự, tệ nạn tại vùng giáp ranh, nhất là giáp với huyện Tuy Phong giảm dần, nhiều vụ việc được nhanh chóng điều tra làm rõ.

Thượng tá Trần Thành Lập, Phó Trưởng Công an huyện Thuận Nam, cho biết: Thời gian tới, để ANTT vùng giáp ranh được đảm bảo, CA huyện Thuận Nam và Tuy Phong tiếp tục ký kết quy chế phối hợp, nhằm huy động tốt các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể tham gia; phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng khu dân cư. Trọng tâm là tăng cường trao đổi tình hình vùng giáp ranh, phối hợp giải quyết các vụ việc tồn đọng; củng cố lực lượng CA các xã và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm ở các địa phương vùng giáp ranh.