Việt Nam muốn tăng cường hợp tác thương mại với Iran

Tiếp Bộ trưởng Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Cộng hòa Hồi giáo Iran Mehdi Ghazanfari, sáng 15/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh mong muốn mở rộng, tăng cường hợp tác thương mại với Iran.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Bộ trưởng Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran
Mehdi Ghazanfari, sáng 15/5. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Giữa các bộ, ngành, cơ quan của hai nước đã có nhiều thỏa thuận quan trọng, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được tại Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam-Iran (ngày 14/5), trong đó, có việc hai bên thảo luận những giải pháp để tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng đây là mục tiêu khả thi, nhưng đồng thời cũng là mục tiêu ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước.

“Việt Nam luôn mong muốn duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran trên các lĩnh vực như chính trị, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định.

Phó Thủ tướng chúc mừng Iran trong vai trò Chủ tịch Phong trào Không Liên kết 2012-2013, đồng thời, bày tỏ mong muốn Iran tiếp tục ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn hợp tác đa phương mà hai nước cùng tham gia.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari đồng tình với những ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về mục tiêu đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa hai nước và khẳng định Chính phủ Iran mong muốn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, tìm hiểu cơ hội, mở rộng đầu tư tại thị trường của nhau.

“Kim ngạch thương mại song phương rõ ràng chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ của hai nước. Chìa khóa để giải quyết vấn đề này chính là vai trò của hai Chính phủ thông qua việc khuyến khích, tạo điều kiện mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước”, ông Mehdi Ghazanfari nói.

Bộ trường Mehdi Ghazanfari cho biết những lĩnh vực mà doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác ngay là linh kiện điện tử, máy tính, hàng may mặc, nông sản, lương thực…

Về quan hệ hợp tác song phương, ông Mehdi Ghazanfari khẳng định Iran hoàn toàn ủng hộ Việt Nam trên tất cả các diễn đàn quan trọng của quốc tế, đồng thời nhất trí về việc hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương cùng tham dự.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari cũng thống nhất về việc hai nước sẽ tích cực đàm phán để sớm ký kết được Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Nguồn www.chinhphu.vn