Phong trào “Người cao tuổi chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp"

(NTO) Thiết thực kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6-6-1941 – 6-6-2013), Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phát động phong trào thi đua “Người cao tuổi chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp”.

Nâng cao chất lượng môi trường sống và ứng xử có văn hóa với môi trường một chủ trương lớn của tỉnh, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài nhằm nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến trong thái độ và hành động của toàn xã hội, trong các tầng lớp nhân dân, để trong một thời gian không xa xây dựng Ninh Thuận có môi trường xanh- sạch- đẹp và thân thiện, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và bạn bè trong và ngoài nước.

Chủ trương lớn này đòi hỏi phải được xã hội hóa một cách rộng lớn và đầy quyết tâm. Không ai khác, các tầng lớp nhân dân là chủ thể để thực hiện chủ trương này.

Ý thức được vấn đề trên, Hội Người cao tuổi các cấp “đăng ký” đi đầu trong công tác vận động, tuyên truyền và phát huy vai trò “Tuổi cao- gương sáng” gương mẫu và trực tiếp tham gia để chung tay thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp.

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 7-2013, các cấp Hội Người cao tuổi tổ chức phát động trong toàn thể hội viên quán triệt tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TV của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nhận trách nhiệm vận động gia đình, con cháu và bản thân gương mẫu và tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào, các công tác cụ thể ở địa phương, cơ sở do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận phát động. Từng hội viên ở cơ sở đăng ký với tổ chức Hội để trực tiếp tham gia thực hiện một số việc làm cụ thể tại gia đình, khu dân cư; từng Chi hội Người cao tuổi ở thôn, khu phố đăng ký với Ban quản lý thôn, khu phố để tham gia thực hiện một công trình hoặc một việc làm thiết thực ở cộng đồng dân cư để góp phần xây dựng thôn, khu phố đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp và thân thiện.

Theo đó, đối với hội viên, mỗi người trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh trong sân vườn, sân nhà, ở trục đường liên thôn, liên xã; ở thành phố, thị trấn thì đăng ký trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên vỉa hè trước mặt nhà, cây xanh trong các công viên hoặc khu vui chơi công cộng; nhắc nhở các hộ dân kinh doanh, mua bán trên các vỉa hè tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ gìn an toàn trật tự trên các vỉa hè. Hộ gia đình Người cao tuổi đăng ký thực hiện hộ gia đình có nhà vệ sinh an toàn, sử dụng nước sạch, không chăn nuôi gia súc thả rong, thực hiện tốt việc thu gom rác thải theo quy định của địa phương. Các tổ hội, chi hội Người cao tuổi đăng ký chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc việc giữ gìn vệ sinh môi trường trên một đoạn đường, nội bộ khu dân cư, trên một đoạn kênh mương nước chảy qua khu dân cư, một đoạn bờ biển dọc theo khu dân cư; nhắc nhở các hộ dân trong tổ dân cư tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường và chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường của cộng đồng dân cư. Các tổ chức Hội Người cao tuổi cơ sở ở xã, phường, thị trấn đăng ký với Chính quyền nhận trách nhiệm thực hiện một công trình bảo vệ môi trường xanh, bảo đảm vệ sinh môi trường sống, tạo cảnh quan không gian xanh- sạch- đẹp có sự tham gia của đông đảo hội viên Người cao tuổi ở cơ sở; thường xuyên đề xuất, tham mưu, tư vấn cho cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết các vấn đề về vệ sinh- môi trường nảy sinh ở cơ sở.