Công trình thanh niên “Đưa điện về nông thôn”

(NTO) Hưởng ứng phong trào Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ khối Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Nổi bật nhất là công trình “Đưa điện về nông thôn” được ĐV-TN Đoàn khối thực hiện đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Trở lại xã Xuân Hải (Ninh Hải) sau gần 2 tháng, kể từ khi công trình thanh niên “Đưa đèn chiếu sáng về nông thôn” của Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh được bàn giao, những dãy nhà dọc hai bên đường vào làng Phước Nhơn dường như khang trang hẳn lên. Bà Đạo Thị Đổi, ở thôn Phước Nhơn 1 cho hay: Trước đây khu vực này tối lắm, lại có ngã ba nên xe cộ qua lại rất nguy hiểm. Từ khi có mấy cô, chú thanh niên ở tỉnh về làm đường điện này, đường sá sáng sủa hơn, các hàng tạp hóa buôn bán như gia đình tôi cũng có nhiều thuận tiện hơn.

Đoàn TN Công ty Điện lực tỉnh đưa điện về nông thôn huyện Ninh Hải.

Mỗi ngày, hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động từ 18 giờ 30 đến 4 giờ 30 ngày hôm sau. Ông Nguyễn Hữu Tự, Trưởng thôn Phước Nhơn 2, cho biết: Trong tháng 3 vừa qua, ĐV-TN khối Doanh nghiệp tỉnh đã về đây lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng từ đoạn ngã ba của thôn qua đến chợ Phước Nhơn, với chiều dài 500m, lắp đặt 10 bóng đèn compact 60W. Đây là địa bàn khá phức tạp, có nhiều khúc cua bị khuất tầm nhìn nên thường xảy ra TNGT, nhất là vào ban đêm. Đây cũng là điểm thanh niên các thôn hay tụ tập gây mất trật tự. Giờ đây thôn đã có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, tôi tin TNGT sẽ giảm, an ninh trật tự ổn định hơn.

Không chỉ có công trình đưa đèn chiếu sáng về các thôn Phước Nhơn của xã Xuân Hải, cách đây không lâu ĐV-TN khối cũng đã thay mới 29.000 bóng đèn compact cho hơn 19.000 hộ gia đình trong tỉnh; lên vùng cao Phước Bình (Bác Ái) sửa chữa hệ thống điện sinh hoạt cho 125 hộ đồng bào dân tộc Raglai thôn Hành Rạc I; kiểm tra, sửa chữa điện sinh hoạt cho 385 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo tại các địa phương: Phước Dinh (Thuận Nam), Phước Thái (Ninh Phước), Xuân Hải (Ninh Hải), Bắc Sơn ( Thuận Bắc), Nhơn Sơn ( Ninh Sơn)… Riêng với công trình “Đưa đèn chiếu sáng về nông thôn” hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2013 do Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh giao, Đoàn cơ sở Điện lực chủ trì thiết kế, lập dự toán và triển khai thi công thực hiện với tổng kinh phí 25 triệu đồng do chính ĐV-TN đóng góp.

ĐVTN thực hiện công trình thanh niên “Đưa đèn chiếu sáng về nông thôn”
ở thôn Phước Nhơn, xã Xuân Hải.

Công trình được đánh giá cao bởi đây là hệ thống đèn chiếu sáng công cộng đầu tiên được thanh niên thực hiện. Theo anh Hồ Anh Dũng, Bí thư Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh, hàng năm, Đoàn khối đều đảm nhận công trình sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện dân dụng cho đồng bào khó khăn vùng sâu, vùng xa. Trong đó, tập trung vào các đợt cao điểm của Đoàn như Tháng Thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè, chăm lo Tết cho người nghèo…

Bên cạnh thi công, lắp đặt, sửa chữa điện miễn phí cho người dân, lực lượng ĐV-TN trong khối còn tích cực lồng ghép tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về điện năng; hướng dẫn bà con cách bảo quản thiết bị điện an toàn và sử dụng tiết kiệm điện. Từ công trình đưa điện về nông thôn đã giúp cho đời sống tinh thần người dân nông thôn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số miền núi được nâng lên; đồng thời tạo khí thế thi đua xung kích, tình nguyện về cộng đồng trong ĐV-TN nâng cao chất lượng hai phong trào “xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong ĐV-TN; tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.