Ninh Sơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

(NTO) Với mục tiêu xây dựng thị trấn Tân Sơn (huyện Ninh Sơn) thành đô thị loại IV trong giai đoạn 2013-2020, vì vậy bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh – sạch - đẹp là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu mà huyện Ninh Sơn đang nỗ lực thực hiện.

Tuy là huyện miền núi với ngành kinh tế trọng điểm là nông nghiệp nhưng có thể thấy Ninh Sơn đang thực hiện khá tốt vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt ở khu trung tâm huyện. Các con đường được vệ sinh sạch sẽ cùng với hệ thống cây xanh phủ khắp làm cho cảnh quan trung tâm huyện trở nên đẹp và thân thiện hơn. Đặc biệt, người dân đã có ý thức bỏ rác tại điểm tập kết để thu gom, không vứt rác bừa bãi, nhờ đó bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ rệt.

Ninh Sơn đầu tư xây dựng công viên tạo cảnh quan môi trường.

Ông Phan Lợi, Trưởng Ban quản lý các công trình công cộng huyện Ninh Sơn cho biết, từ năm 2009, huyện Ninh Sơn thành lập đội vệ sinh môi trường và bắt đầu tiến hành thu gom rác thải. Đến năm 2011, đội được nâng cấp lên thành Ban quản lý các công trình công cộng (BQLCTCC) với 5 cán bộ và 19 công nhân lao động trực tiếp. Ban quản lý đảm nhận nhiệm vụ thu gom rác thải, trồng và chăm sóc cây, nạo vét kênh mương, tu dưỡng đường phố, cống rãnh và điện chiếu sáng. Năm 2012, việc thu gom rác thải đã được giao cho Công ty TNHH Nam Thành.

Là địa phương có mức độ đô thị hóa chưa cao nên việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi thói quen, thực hiện tập kết rác thải đúng nơi quy định để thu gom gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, huyện Ninh Sơn đã không ngừng nỗ lực bằng cách đi sâu sát vào dân, tiến hành liên tục bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, kết hợp với từng khu phố vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định. Đến nay, ý thức của người dân đã được nâng cao, không còn vứt rác thải bừa bãi. Tất cả các xã trên địa bàn huyện đều có đội thu gom rác thải, trong đó trung tâm thị trấn Tân Sơn đã thu gom vào sâu bên trong các khu phố, với 80% hộ dân tham gia, còn các xã khác như Nhơn Sơn, Lương Sơn, Lâm Sơn…đã tiến hành thu gom đối với các hộ sống dọc Quốc lộ 27. BQLCTCC cũng thường tiến hành vớt rác khơi thông nên hệ thống các kênh mương, cống rãnh không còn tình trạng bị tắc nghẽn vì rác.

Trước đây, việc trồng và chăm sóc cây xanh cũng gặp nhiều khó khăn bởi cây trồng xuống thường bị trẻ con bẻ, hoặc bị gia súc thả rông phá. BQLCTCC đã xây dựng quy chế phối hợp với UBND thị trấn Tân Sơn trong việc giao trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc cây xanh cho người dân, theo hình thức cây trồng trước nhà ai thì giao cho nhà đó chăm sóc, bảo vệ. “Mưa dầm thấm lâu, ý thức của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Trong hai năm qua, huyện đã trồng được 370 cây xanh dọc các tuyến đường đúng theo quy hoạch của Sở Xây dựng về tiêu chí trồng cây xanh, dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục trồng thêm 1.300 cây.

Dù mới chỉ là bước khởi đầu nhưng đó là những kết quả đáng ghi nhận mà huyện Ninh Sơn đã đạt được. Trong việc nỗ lực xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp, ý thức của người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền vận động để nâng cao ý thức của người dân, khuyến khích nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới xanh – sạch – đẹp.