Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Myanmar

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến hết tháng 4/2013, Việt Nam đã cấp phép cho 7 dự án đầu tư sang Myanmar với tổng số vốn đăng ký là 460 triệu USD, đứng thứ 6 trong 60 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của DN Việt Nam.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2012 đạt 227,29 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Myanmar đạt 117,8 triệu USD với các mặt hàng như sắt thép, nguyên phụ liệu dệt may, vật liệu xây dựng, thực phẩm, nguyên phụ liệu các ngành xây dựng. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng từ Myanmar vào Việt Nam đạt 109,48 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu là thủy sản, nguyên liệu thực phẩm, nguyên liệu dược phẩm...

Ngày 3/5, UBND TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp cùng với Lãnh sự Myanmar tại TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Các cơ hội kinh doanh tại thị trường Myanmar”.

Myanmar có 60 triệu dân nhưng có đến 90% hàng hoá công nghiệp và tiêu dùng cho nền kinh tế phải nhập khẩu. Mặt khác, Myanmar là nước có 70 % diện tích đất là đất cho lâm nghiệp, trong đó có 50% là rừng nguyên sinh.

Mặc dù có tài nguyên, khoáng sản rất phong phú và đa dạng nhưng thu nhập bình quân đầu người của người dân Myanmar chưa cao, chỉ đạt 400 USD/ người/năm.

Giá trị lao động phổ thông còn khá khiêm tốn, đạt 120 USD/người/tháng với những lao động có trình độ kỹ sư. Chính vì vậy, chi phí cho nhân công rất thấp và đây sẽ là cơ hội giảm chi phí cho các DN Việt Nam đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.

Theo ông Đàm Xuân Bắc, Tổng lãnh sự Danh dự Myanmar tại TP.HCM, Chính phủ Myanmar đang có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các DN nước ngoài khi đầu tư vào Myanmar. Luật đầu tư của nước này đã có nhiều thay đổi như tăng thời hạn thuê đất từ 30 năm lên 50 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên 5 năm với các DN mới đầu tư vào Myanmar, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các DN FDI từ 30% xuống còn 25% vào năm 2012…

Như vậy đây chính là cơ hội vàng cho các DN Việt Nam trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các nước trong khu vực ASEAN.

Hiện nay, có rất nhiều công ty của Việt Nam đã đầu tư thành công tại thị trường của Myanmar như Viettel trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Công ty Viettranimex trong lĩnh vực khai thác chế biến gỗ, nông nghiệp và khai thác mỏ, Tập đoàn Hoàng Anh Gia lai với lĩnh vực bất động sản…

Để khai thác những tiềm năng to lớn tại thị trường này, theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, trong tháng 6/2013, Sở Công Thương, UBND TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tổ chức Hội chợ triễn lãm Thương mại-Dịch vụ-Du lịch Việt Nam-Myanmar, từ ngày 6 - 10/6/2013 tại Tatmadaw Hall, TP.Yangon, Myanmar và chương trình khảo sát thị trường và giao lưu thương mại tại TP.Yagon.

Đây sẽ là cơ hội để các DN Việt Nam quảng bá sản phẩm, dịch vụ của DN mình cũng như có những thông tin bổ ích về Myanmar, mảnh đất vàng cuối cùng của châu Á trước khi quyết định đầu tư tại Myanmar.

Nguồn Chinhphu.vn