Việt Nam thử nghiệm thành công máy bay không người lái

Ngày 3-5, tại Hà Nội, Liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học (HTI, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tiến hành thành công bay thử nghiệm 2 mẫu máy bay không người lái trong số 5 mẫu máy bay chuyên dụng khác đã hoàn thiện tại Viện Công nghệ không gian.

Các loại máy bay này đều được thiết kế và chế tạo ở trong nước, chế độ bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị máy ảnh tác nghiệp cả ban ngày và ban đêm đồng thời có các trang thiết bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác.

Chuẩn bị cho máy bay không người lái cất cánh.

5 mẫu máy bay không người lái có các thông số kỹ thuật và tính năng khác nhau được ký hiệu là: AV.UAV.MS1, AV.UAV.S1, AV.UAV.S2, AV.UAV.S3, và AV.UAV.S4. Loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100km, trần bay là 3.000m, tốc độ tối đa 180 km/giờ, thời gian hoạt động trên không 6 giờ. Đây là kết quả đề tài “Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học” của tập thể các nhà khoa học HTI do TS Phạm Ngọc Lãng làm chủ nhiệm.

Sau khi chương trình bay thử nghiệm, Viện Công nghệ không gian sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước.

Nguồn Báo SGGP Online