Lực lượng vũ trang tỉnh với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”

(NTO) Hưởng ứng và thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM) do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh dấy lên phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” do Bộ Quốc phòng phát động.

Đại tá Hoàng Ngọc Thái
Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ,
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Đây là phong trào có ý nghĩa chính trị, kinh tế- xã hội và nhân văn sâu sắc, tạo được sự đồng thuận của xã hội, được quân và dân cả nước hưởng ứng thực hiện tích cực. Với tinh thần thi đua quyết thắng, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã và đang hưởng ứng tích cực bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp sức cùng với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh tham gia phát triển KT-XH, từng bước tạo sự khởi sắc về diện mạo NTM, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Để phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” trong LLVT tỉnh được triển khai đồng bộ, rộng khắp và mang lại hiệu quả thiết thực, ngay sau khi có kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu, Đảng uỷ và Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động trong LLVT tỉnh đồng thời triển khai cho các cơ quan, đơn vị đồng loạt tổ chức phát động phong trào thi đua tại lễ ra quân huấn luyện năm 2012. Cùng với việc triển khai tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ, trong đó chú trọng đẩy mạnh việc giáo dục, quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chỉ thị của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của cấp trên về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, phát huy tốt kết quả, thành tích và kế thừa những kinh nghiệm hay, những việc làm mới, sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua quyết thắng, trong thực hiện công tác dân vận, vận động quần chúng. Từ đó, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phong trào, xác định kế hoạch tham gia xây dựng NTM với nội dung, chỉ tiêu cụ thể.

 
Cán bộ, chiến sĩ LLVT phối hợp với Huyện đoàn Ninh Phước làm đường giao thông nông thôn.
Ảnh: Thanh Long

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cơ sở tiến hành khảo sát thực tế những khó khăn của địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai của đơn vị, xác định những nội dung công việc bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, cách làm cụ thể phù hợp với điều kiện khả năng đơn vị và địa phương. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo việc kết hợp chặt chẽ thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng cơ sở chính quyền địa phương vững mạnh, thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác” nhằm tiếp tục tôn vinh bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Sau hai năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của tỉnh và một năm triển khai thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” ,LLVT tỉnh đã triển khai tổ chức đạt nhiều kết quả, tiêu biểu như: Trong dịp Tết Nguyên đán 2012 và 2013, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tổ chức thăm, chúc tết và tặng 688 suất quà, 800 bộ quần áo cho các đối tượng chính sách, người có công, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do LLVT tỉnh phụng dưỡng; Anh hùng LLVT, cán bộ cao cấp quân đội đã nghỉ hưu; các cơ quan, đơn vị của Bộ đứng chân trên địa bàn; các đơn vị giáp ranh và các hộ gia đình nghèo thuộc các xã đặc biệt khó khăn của hai huyện Ninh Sơn và Ninh Hải với tổng trị giá trên 195 triệu đồng; trao 250 suất quà của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho các hộ gia đình nghèo thuộc các xã khó khăn thuộc các huyện Thuận Nam và Bác Ái, với tổng giá trị 125.000.000 đồng. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị còn tổ chức khám bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí cho 1.315 lượt người dân thuộc các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam và Ninh Hải với tổng giá trị trên 30 triệu đồng; tặng các hộ nghèo ở các xã đơn vị kết nghĩa 3.450 kg gạo. Tổ chức xây dựng 1 căn “Nhà đồng đội”, 2 căn “Nhà tình nghĩa” cho các gia đình chính sách nghèo (năm 2012) theo đúng chỉ đạo của Quân khu. Tổ chức cho 1.536 cán bộ, chiến sĩ là lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên tham gia phòng chống bão, lụt, đã di dời 43/120 khẩu đến nơi an toàn, sau lũ lụt đã kịp thời phối hợp với địa phương ổn định đời sống nhân dân; tổ chức 55 cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực đi huấn luyện dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận, vận động quần chúng tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, với 155 ngày công lao động giúp dân làm vệ sinh môi trường, phát quang đường liên thôn….

 
Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các đối tượng khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Thực hiện chủ trương của Quân khu về triển khai thực hiện kế hoạch giao địa bàn làm công tác dân vận cho các đơn vị ở các xã đặc biệt khó khăn, đến nay nhiều cơ quan, đơn vị đã hoàn thành nội dung, chỉ tiêu đăng ký tham gia thông qua chương trình “Xoá hộ đói, giảm hộ nghèo”, tiêu biểu là các Cơ quan Quân sự huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc và Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã nhận giúp đỡ 7 hộ gia đình nghèo thuộc các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam với số vốn 80,5 triệu đồng để hỗ trợ chăn nuôi, canh tác và sản xuất, hiện nay các hộ gia đình được hỗ trợ vốn làm ăn đều có bước phát triển tốt. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị an toàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn ở địa phương.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong xây dựng NTM, LLVT tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng – an ninh, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, góp phần xây dưng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.