Nhị Hà: Hiệu quả từ mô hình CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ”

(NTO) Hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” của Hội Phụ nữ xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Năm 2010, xuất phát từ ý tưởng giúp nhau làm ăn xóa đói giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã Nhị Hà đã thống nhất và cho ra đời CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” với 20 thành viên. Mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần. Ngoài việc chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, kinh nghiệm làm ăn, chị em còn tổ chức lồng ghép tuyên truyền các nội dung: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác hội, chương trình xây dựng nông thôn mới, luật an toàn giao thông, luật phòng chống bạo lực gia đình, cách phòng chống dịch bệnh… Nhờ đó, chị em tham gia gắn bó với CLB ngày một đông, năm 2012 có 45 chị thì đến đầu năm 2013 có 56 chị.

Thực hiện mô hình “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ”, hàng ngày mỗi chị tiết kiệm 3 ngàn đồng vào heo đất của gia đình. Đến ngày sinh hoạt, tất cả hội viên CLB mang heo đến tập hợp tiền, ưu tiên cho 7 chị thuộc diện khó khăn nhất vay vốn buôn bán, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Thời hạn vay cho mỗi chị là 5 tháng, hơn 3 năm qua, CLB vẫn duy trì và hoạt động hiệu quả, đã hỗ trợ vốn cho hơn 250 lượt người. Nhờ đó nhiều chị đã ổn định được cuộc sống, một số vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ sự giúp vốn, ngày công của CLB chị Đỗ Thị Thủy đã cất được ngôi quán buôn bán

Chị Trần Thị Hương, Chủ nhiệm CLB cho biết: Việc thành lập và phát triển CLB không chỉ nhằm mục đích hỗ trợ vốn, giúp chị em phát triển kinh tế mà quan trọng CLB còn là nơi để mọi người trao đổi kinh nghiệm làm ăn, chăm sóc gia đình, đồng cảm, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em quen dần với tính tiết kiệm hàng ngày.

Đưa chúng tôi “tham quan” quán hàng mới mở của mình, chị Đỗ Thị Thủy, hội viên CLB nói: "Trước đây, nhà mình khó khăn lắm. Hai vợ chồng đi rừng, gánh than suốt ngày vất vả nhưng thu nhập chẳng là bao. Tháng vừa rồi, được chị em trong CLB ưu tiên cho vay vốn, mình bàn với chồng gom góp, vay mượn thêm chút ít, nhờ mấy chị trong CLB phụ giúp dựng quán lấy chỗ buôn bán kiếm sống qua ngày. Tuy thức khuya dậy sớm nhưng chăm chỉ cũng kiếm được 200-300 ngàn đồng/ngày, đủ lo cho các cháu ăn học.

Với những kết quả đạt được, trong những năm qua, CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” và Hội phụ nữ xã Nhị Hà trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong tràohoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thuận Nam.