Hội Phụ nữ phường Mỹ Hải với mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”

(NTO) Mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ (PN) phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) sau hơn 2 năm đi vào hoạt động đã giúp các thành viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ phường Mỹ Hải gồm 45 thành viên là hội viên nòng cốt. Cách tổ chức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, thiết thực và gần gũi, CLB đã trở thành địa chỉ sinh hoạt quen thuộc của chị em định kỳ hàng quý. Các nội dung trong mô hình bao gồm các tiêu chí “5 không”: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và không có trẻ em bỏ học; “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Xác định đây là mô hình có tác dụng tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc nên Hội PN phường Mỹ Hải tập trung thực hiện. Định kỳ, Ban chủ nhiệm CLB xây dụng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt tập trung với các chủ đề: kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con cái; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tuyên truyền Luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình…. Qua đó, chị em được tiếp cận với các thông tin bổ ích, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người PN trong cuộc sống gia đình, xây dựng mối quan hệ hòa thuận, bình đẳng. Chị Trương Thị Kim Ái, Chủ tịch Hội PN phường cho biết, thông qua các buổi sinh hoạt, các hội viên đã có nhưng chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Trong CLB, không còn hộ hội viên đói nghèo, không có phụ nữ sinh con thứ 3, khi có tình trạng bạo lực gia đình xảy ra các chị em đã mạnh dạn báo ngay với cơ quan có chức năng để can thiệp và giúp đỡ ngay.

Không những duy trì gia đình hòa thuận, hơn 2 năm qua, CLB còn thực hiện hiệu quả tiêu chí giảm nghèo. Từ nguồn vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm mùa xuân, nguồn vốn của Trung ương Hội, Ngân hàng Chính sách Xã hội, các thành viên trong hội có điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ, từ đó giúp chị em có điều kiện tăng thêm thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Điển hình như chị Lê Thị Thảo, ở khu phố 3 trước đây do không có vốn, đời sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn; được sự hỗ trợ của Hội PN bằng việc cho vay vốn giải quyết việc làm với lãi suất thấp, chị đầu tư vào chăn nuôi bò, mang lại hiệu quả kinh tế, cuộc sống gia đình từ đó cũng ổn định hơn. Hay như chị Nguyễn Thị Giáp, ở khu phố 2 làm nghề tráng bánh, 2 con đang độ tuổi ăn học, đồng vốn bấp bênh nên kinh tế gia đình chị rất khó khăn. Được Hội PN phường hỗ trợ vốn với lãi suất thấp đến nay cuộc sống gia đình chị đã ổn định hơn, hai con được ăn học đến nơi đến chốn.

Cũng theo chị Trương Thị Kim Ái, Chủ tịch Hội PN phường, được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, sự triển khai, hướng dẫn cụ thể, sâu sát của các cấp Hội, hoạt động của CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của các thành viên CLB. Hoạt động của mô hình này thời gian qua đã góp phần đáng kể trong việc hạn chế trình trạng bạo lực gia đình; vận động mọi người chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật…. qua đó, góp phần tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại địa phương.