Kết quả đại hội công đoàn các cấp và công tác chuẩn bị đại hội IX công đoàn tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, trên tinh thần dân chủ, đổi mới, năng động, sáng tạo, tập trung thảo luận, đánh giá những thành tích nổi bật của nhiệm kỳ vừa qua và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức, nuôi dưỡng và phát triển phong trào; đồng thời bàn bạc thống nhất phương hướng nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới; đại hội công đoàn các cấp đã diễn ra đúng tiến độ, theo kế hoạch chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Ninh Thuận phù hợp với tình hình thực tế của các ngành, các địa phương và cơ sở…Thành công của đại hội Công đoàn các cấp là đã bầu chọn được những người vừa có uy tín, vừa có trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn,  vừa có kinh nghiệm và nhiệt tình với phong trào công đoàn, CNVCLĐ tham gia Ban Chấp hành, phát huy vai trò đại diện tập thể người lao động để đối thoại với lãnh đạo chính quyền đồng cấp và giới chủ trong doanh nghiệp, nhằm thực hiện mục tiêu chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

 Hội nghị ban chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 14 (khóa VIII)

Đại hội Công đoàn các cấp vừa qua, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn. Đi đôi với tổ chức đại hội, công đoàn các cấp đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tập hợp và kêu gọi đoàn viên hăng hái lao động sản xuất, kinh doanh. Một số đơn vị tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, hội thi tại các cơ sở lớn có đông đoàn viên gắn với các hoạt động giao lưu, tọa đàm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong CNVCLĐ chào mừng đại hội. Không khí thi đua sôi nổi trước, trong và sau đại hội công đoàn các cấp đã góp phần xây dựng củng cố quan hệ lao động trong các doanh nghiệp theo hướng hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng- an ninh và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Điều đáng ghi nhận là đại hội công đoàn các cấp đã dành nhiều thời gian cho đại biểu trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, bàn bạc cũng như đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn yếu kém,… nhằm đổi mới nội dung và hình thức hoạt động phong trào công đoàn tại cơ sở. Theo đó, phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ 2012 – 2014 đối với CĐCS và 2013 – 2018 đối với công đoàn cấp trên cơ sở đã được cụ thể hóa thành các chương trình hành động, gắn liền chỉ tiêu phấn đấu, phù hợp với điều kiện thực tế của từng ngành, từng địa phương,.. Đơn cử, Công đoàn Viên chức tỉnh động viên cán bộ, công chức viên chức tham gia cải cách thủ tục hành chính, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức, lao động “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” gắn với đẩy mạnh thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" góp phần nâng cao chất lượng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CB,CCVC. Công đoàn ngành Y tế đặc biệt quan tâm vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức xây dựng đội ngũ y, bác sĩ có đạo đức tốt, chuyên môn giỏi, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công đoàn các khu công nghiệp đề cao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động như tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN,.. thực hiện có hiệu quả chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Công đoàn Giáo dục tỉnh tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục là mũi nhọn để đánh giá hiệu quả của phong trào thi đua. LĐLĐ huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Phước, Ninh Hải, Bác Ái, Thuận Nam tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ, tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. LĐLĐ thành phố Phan Rang- Tháp Chàm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa X “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” để góp phần chung tay xây dựng thành phố Phan Rang- Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015 và trở thành đô thị hiện đại, thân thiện trong tương lai”.

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội IX Công đoàn tỉnh, ngày 13/3/2013, Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 14 (khóa VIII), đã rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội: Chương trình, văn kiện Đại hội, công tác nhân sự và công tác phục vụ, tuyên truyền  Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, nhiệm 2013-2018. Các đồng chí trong BCH Công đoàn tỉnh khóa VIII đã thống nhất thông qua các nội dung: Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh khóa IX và các nội dung trình Đại hội IX. LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Ninh Thuận, Báo Người Lao động, Báo Lao động và Đài PT-TH tỉnh về các hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, kết hợp tuyên truyền bằng pano, khẩu hiệu ở các cơ quan, công sở, đơn vị; các trung tâm huyện, thành phố, thị trấn, các trục đường phố chính, các công trình trọng điểm; phát hành 800 cuốn tài liệu và tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu văn nghệ gặp gỡ các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động công đoàn vào đêm 30-3, tại Đài PT-TH tỉnh  làm cho  tinh thần Đại hội Công đoàn tỉnh Ninh Thuận lần thứ IX lan tỏa rộng khắp trong xã hội, trở thành đợt sinh hoạt chính trị của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.