Nâng cao năng lực cộng đồng về quản lý tài nguyên nước

(NTO) Tỉnh ta là một trong 7 tỉnh trên cả nước thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực đánh giá và quản lý tài nguyên nước Việt Nam” do Vương quốc Bỉ tài trợ. Sau 4 năm triển khai thực hiện, dự án góp phần làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng trong sử dụng tài nguyên nước.

Đồng chí Nguyễn Tấn Tùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Dự án bắt đầu triển khai vào năm 2009, với mục đích nhằm cải thiện công tác quy hoạch, công tác bảo vệ tài nguyên nước, nâng cao ý thức cộng đồng và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý.

Câu lạc bộ “Dòng sông quê em” của trường THSC An Dương Vương (Ninh Hải)
tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước.

Từ khi triển khai đến nay, sở đã thực hiện nhiều hoạt động, cụ thể như thu thập 76 bộ dữ liệu về tài nguyên nước của tỉnh; rà soát và số hóa 82 dữ liệu thu thập lên phần mềm WRIS; lập báo cáo hiện trạng tài nguyên nước và công tác quản lý trình Bộ Tài Nguyên và Môi trường, UBND tỉnh. Dự án cũng đã triển khai mô hình áp dụng bảo vệ nguồn nước thí điểm, đánh giá tình hình khai thác nước, xả thải vào nguồn nước, phạm vi đới bảo vệ bãi giếng nước ngầm tại một số phường trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; xây dựng và hoàn thiện kế hoạch quan trắc tài nguyên nước của tỉnh.

Cùng với đó, dự án còn thực hiện thành công 27 hoạt động truyền thông, như tổ chức tìm hiểu tài nguyên nước cho thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh nhằm phát huy tư duy sáng tạo của giới trẻ đề xuất các giải pháp bảo vệ tài nguyên nước. Tổ chức 3 mô hình “Hương ước bảo vệ nguồn nước” trong cộng đồng dân cư tại thôn Hiệp Hòa, Thuận Hòa (xã Phước Thuận, Ninh Phước) và khu phố 7, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Xây dựng thực hiện 2 mô hình Câu lạc bộ “Dòng sông quê em” trong trường học tại Trường THCS An Dương Vương, huyện Ninh Hải và Trường THCS Trương Định, huyện Ninh Phước, 2 mô hình điểm thông tin cơ sở tại phường Kinh Dinh và thị trấn Phước Dân …

Các hoạt động của dự án có ý nghĩa quan trọng đối với vùng khô hạn như tỉnh ta. Dự án đã góp phần thiết lập cơ sở dữ liệu tài nguyên nước và hệ thống thông tin tài nguyên nước; xây dựng kế hoạch bảo vệ và thiết lập hệ thống quan trắc tài nguyên nước. Những nguồn dữ liệu thu thập được phục vụ tốt cho công tác quản lý tài nguyên nước, phục vụ công tác cấp phép khai thác tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước. Các mô hình của dự án với nhiều hoạt động có nội dung phong phú góp phần tích cực vào nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.

Dự án “Nâng cao năng lực đánh giá và quản lý tài nguyên nước Việt Nam” tại tỉnh ta sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 này. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, theo đồng chí Nguyễn Tấn Tùng, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần có kế hoạch hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động của các mô hình. Ban Xây dựng năng lực và Quản lý nguồn nước tỉnh tiếp nhận duy trì các mô hình truyền thông và nhân rộng ra trong địa bàn tỉnh. Đối với thành viên các mô hình tiếp tục thực hiện những hành động thiết thực để bảo vệ, sử dụng có hiệu quả nguồn nước quý báu của chúng ta.