Phát hiện và điều trị sớm HIV giúp giảm nguy cơ bệnh AIDS

Các nhà khoa học Pháp khẳng định, việc nhanh chóng điều trị ngay sau khi bị nhiễm HIV có thể dẫn đến việc “chữa lành chức năng” virut gây bệnh AIDS tức là virut bị giảm xuống mức thấp đến độ không phát tác được ngay cả khi bệnh nhân không tiếp tục điều trị. Nghiên cứu được công bố sau một thông báo hồi đầu tháng rằng, một em bé ở Mỹ đã được chữa khỏi HIV chỉ vài giờ sau khi chào đời.

Nghiên cứu của Pháp tập trung vào 14 bệnh nhân người lớn được điều trị tức thì ngay sau khi nhiễm bệnh nhưng cuối cùng lại ngưng uống thuốc trong ít nhất là 7 năm. Các nhà khoa học cho biết, bệnh nhân không có dấu hiệu của virut tái phát. Thông thường, HIV thường tái phát khi bệnh nhân ngưng sử dụng thuốc điều trị.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc bệnh nhân được điều trị sớm có thể hạn chế việc virut lập ổ cũng như mức độ đột biến của virut. Họ nói rằng, điều trị nhanh chóng cũng có thể bảo toàn những phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, virut vẫn tồn tại trong cơ thể. Các nhà khoa học nhận định, không phải ai cũng có thể được điều trị nhanh chóng sau khi chẩn đoán, nhưng nghiên cứu mới này củng cố tầm quan trọng của việc phát hiện sớm HIV.

Nguồn suckhoedoisong.vn