Ninh Hải: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng

(NTO) Ông Nguyễn Trọng Huynh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Núi Chúa, Phó Ban chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) huyện Ninh Hải, cho biết: huyện Ninh Hải có diện tích rừng và đất không rừng quy hoạch cho lâm nghiệp là trên 11.000 ha (trong đó diện tích rừng đặc dụng là 8.319 ha, rừng phòng hộ là 787 ha).

Từ năm 2010 đến năm 2012, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng, chỉ có một số vụ cháy trảng cỏ tranh nhưng đã được cứu chữa kịp thời nên không bị cháy lan vào rừng.Tuy nhiên, mùa khô năm nay nắng nóng kéo dài và được dự báo là sẽ hạn hán dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng. Vì vậy, Ban chỉ huy Bảo vệ Rừng và PCCCR đã khẩn trương triển khai kế hoạch PCCCR trên địa bàn toàn huyện, chú trọng một số giải pháp như: Củng cố các Tổ đội phòng cháy chữa cháy rừng; tổ chức lực lượng ứng trực PCCCR trong suốt mùa khô với phương châm phòng là chính, cứu chữa phải kịp thời. Thường xuyên thu thập số liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn để xác định cấp dự báo cháy rừng và kịp thời thông báo cho các Trạm kiểm lâm, tổ PCCCR. Tăng cường kiểm tra sâu kỹ vùng trọng điểm nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR bằng nhiều hình thức.

Ban chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng đã bố trí lực lượng túc trực sẵn sàng tham gia chữa cháy, trang bị đầy đủ dụng cụ PCCCR, hướng dẫn cho nhân dân tận dụng nguồn nước ở các sông suối có sẵn để kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra.