Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng trở về

Sáng 15-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng trở về (15/3/1973 - 15/3/2013) và Lễ tưởng niệm 4.000 liệt sĩ đã hi sinh tại di tích Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam - Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Buổi lễ do Ban liên lạc Tù binh Việt Nam và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc tổ chức.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang và 1.900 cựu tù binh Phú Quốc từ 53 tỉnh/thành phố cả nước đến dự.

Với tư cách là người đồng chí, đồng đội đã từng bị địch bắt, tù đày tại “địa ngục trần gian” Phú Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ niềm xúc động khi gặp lại các đồng chí, những người bạn từng cùng nhau nếm trải nhiều đòn thù khủng khiếp mà kẻ địch gây ra tại đảo Phú Quốc này.

Trong cuộc đấu tranh với kẻ thù, các đồng chí đã mưu trí, dũng cảm, chiến đấu ngoan cường, lập được nhiều chiến công hiển hách. Lúc bị địch bắt, các đồng chí vẫn một dạ, một lòng kiên trung, bất khuất, giữ vững khí tiết cách mạng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng ý nghĩa lịch sử cuộc đấu tranh sinh tử của cán bộ, chiến sĩ bị địch bắt, tù đày tại Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam - Phú Quốc ngày càng to lớn, càng tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc ta, quân đội ta và nhân dân ta.

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Kiên Giang bày tỏ lòng tri ân, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú trên mọi miền đất nước đã anh dũng hy sinh tại đảo Phú Quốc trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc; ghi nhận, tôn vinh tinh thần kiên trung, bất khuất, đổ biết bao mồ hôi, xương máu của những cựu tù binh Việt Nam - Phú Quốc cho cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần cho hòn đảo ngọc Phú Quốc hôm nay ngày càng phát triển tươi đẹp.

Cũng trong khuôn khổ của buổi lễ kỷ niệm, Sở VHTTDL Kiên Giang cùng với Ban quản lý di tích Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam - Phú Quốc tổ chức khánh thành công trình phục dựng khu trại giam B2, gồm các hạng mục: Nhà giam tù nhân, cổng, hàng rào, nhà vệ sinh, “chuồng cọp”, nhà bếp, chòi canh, đường nội bộ và tượng sáp tái hiện cảnh đàn áp tù binh, cổng tiểu đoàn quân cảnh 78 và ban chỉ huy trại giam.

Công trình này sẽ là một địa điểm tham quan giới thiệu với du khách trong nước và nước ngoài về sự tàn bạo của hệ thống nhà tù đối với cán bộ, chiến sĩ của chúng ta bị địch bắt, tù đày, đồng thời nơi đây cũng là chỉ chỉ đỏ về giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên trung của thế hệ cha anh cho thế hệ mai sau.

Nguồn www.chinhphu.vn